Tốc nào cũng thế

SGGP
- Đường sắt xứ mình đã được đưa vô dự thảo quy hoạch có tầm nhìn tới năm 2050. Nhìn xa cỡ đó liệu hy vọng ngành đường sắt sẽ lớn mạnh căn cơ chớ không ọp ẹp mãi như thời gian qua?

- Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, quy hoạch đường sắt mới thực ra cũng không khác những lần quy hoạch trước. Nhưng vấn đề là làm không ra, còn nhiều nút thắt. Nếu không gỡ được những chỗ thắt thì dù có tầm nhìn hoành tráng tới đâu cũng không thể thành hiện thực.

- Nhưng ngành đường sắt trong mấy năm nay đều liên tục kêu cứu vì vốn liếng đã cạn, thua lỗ đầm đìa. Đầu tư mới, hiện đại cho hệ thống đường sắt sẽ tốn một khoản tiền khổng lồ. Ngân sách vốn đã eo hẹp, làm sao đáp ứng nổi?

- Nói thiệt, nếu vẫn chỉ giữ cung cách làm ăn như hiện giờ, đường sắt không thể có lối ra. Từ cơ chế đầu tư đến khai thác vận hành nếu cứ tèng tèng kiểu mấy chục năm trước, mong có sự sáng sủa là điều không tưởng. Ở các tuyến đang khai thác, về căn bản dịch vụ đường sắt còn cách quá xa so với nhu cầu hành khách. Mắc gì người ta phải bỏ khoản tiền tương đương vé máy bay để mua một dịch vụ vận tải xịch đụi phiền hà?

- Không vận hành theo cơ chế thị trường, không có cạnh tranh, dẫu có đổ tiền làm đường sắt cao tốc hay thấp tốc cũng thua. Lề lối lạc hậu thì tốc nào cũng thế!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lòng tong và cá mập

- Chủ tịch và cũng là cổ đông lớn của một công ty niêm yết vừa bán trót lọt một lượng lớn cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu. Vấn đề là chuyện bán này xảy ra ngay trước khi thời điểm doanh nghiệp đó bắt đầu chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Siết đúng chỗ mới hiệu quả

Sau thời gian chờ đợi, các nghị định để có thể đưa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đi vào cuộc sống đã được ban hành.