Tốn thêm giấy mực

SGGP

- Mới đây, Bộ GD-ĐT đã đề nghị đưa dịch vụ dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bình luận chuyện này cái coi?

- Ở khía cạnh quản lý, hẳn là Bộ GD-ĐT muốn có cơ sở pháp lý rõ ràng cho một lĩnh vực mà nhiều năm đã nảy sinh quá nhiều phức tạp. Nhưng dòm thực tế, thì việc đề nghị đưa dạy thêm vô danh mục kinh doanh có điều kiện cho thấy cấp bộ thêm một lần lúng túng!

- Tức là giả sử đưa vô danh mục, vẫn sẽ không quản được?

- Đúng vậy. Bởi học sinh đi học thêm hiện nay có hai mục đích. Một, học thêm để luyện thi vô đại học, vô lớp 10 hoặc… lớp 1! Hai, học thêm để theo kịp chương trình ở các môn đã học trên lớp, do chính giáo viên bộ môn đứng ra dạy thêm. Ở mục đích thứ hai, cả phụ huynh và học sinh đều sợ nếu không học thêm thì bị giáo viên “đì”. 

- Nếu sợ bị đì thì chuyện đi học thêm trở thành vấn nạn chớ đâu còn bình thường nữa. Nhưng trở lại chuyện đang nói, vậy làm thế nào để quản được dạy thêm, học thêm?

- Đơn giản chỉ là theo quy tắc “đèn xanh đèn đỏ” như nhiều nước đang áp dụng. Giáo viên muốn dạy thêm thì phải là giáo viên tự do, còn giáo viên đang dạy trong trường thì không được dạy thêm dưới mọi hình thức. Không rành mạch như vậy thì ban hành quy định chỉ khiến tốn thêm giấy mực.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nông dân sướng bụng

- Trái vải thiều lần đầu được đưa lên bán trên 4 trang thương mại điện tử. Cứ thêm một loại nông sản được bán trên chợ mạng, người tiêu dùng càng có lợi hơn. Thương mại điện tử có lợi thế là qua ít khâu trung gian, vì vậy sẽ có giá cạnh tranh so với các kênh tiêu thụ truyền thống?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận