TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV

Sáng nay 10-2, Bệnh viện Dã chiến phòng chống dịch bệnh nCoV tại huyện Củ Chi đã chính thức vận hành nhằm phục vụ công tác chống dịch.

Ngày 10-2, Bộ Tư lệnh Thành phố và Sở Y tế TPHCM đã chính thức vận hành và đi vào hoạt động Bệnh viện Dã chiến phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn TP. Bệnh viện có quy mô 300 giường đóng tại Trường Quân sự TP (Ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi).

TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 1 Ngày 10-2, Bệnh viện Dã chiến phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn TP chính thức vận hành. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, chỉ trong vòng 5 ngày BV dã chiến đã đi vào hoạt động với quy mô 300 giường.

Theo kế hoạch, ngành y tế đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch nCoV TPHCM chuẩn bị thành lập Bệnh viện Dã chiến 500 giường phục vụ công tác chống dịch. Cơ sở 1 (huyện Củ Chi) là 300 giường, cơ sở 2 (huyện Nhà Bè) là 200 giường.

TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 2
TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 3
TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 4 Trang thiết bị tại Bệnh viện Dã chiến. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Mục đích của việc thành lập Bệnh viện Dã chiến cho thấy sự chủ động của TP sẵn sàng tiếp nhận, cách ly người nghi mắc bệnh trước tình trạng dịch bệnh trên toàn thế giới diễn biến phức tạp.

Trước mắt theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV TP, Bệnh viện sẽ tiếp nhận những người cách ly, những bệnh nhân ở các địa phương, quận, huyện khi có triệu chứng nghi nhiễm. Khác các khu cách ly tại địa phương, Bệnh viện dã chiến này sẽ vừa cách ly, vừa điều trị.

TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 5 Bệnh viện Dã chiến tại huyện Củ Chi có quy mô 300 giường
Trong giai đoạn đầu, ngành y tế sẽ phân công cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chịu trách nhiệm chính về điều hành mọi hoạt động chuyên môn tại bệnh viện dã chiến, tuân thủ các quy định, quy trình của Bộ Y tế.

Lực lượng tham gia sẽ được Sở Y tế luân phiên từ các Bệnh viện TP, BV tuyến quận, huyện.

Hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã phân công 1 đồng chí trong Ban Giám đốc trực tiếp điều hành hoạt động của Bệnh viện Dã chiến và sẵn sàng hỗ trợ; Bệnh viện huyện Củ Chi cũng đã tham gia hỗ trợ nhân lực (bác sĩ, điều dưỡng) trong giai đoạn đầu mới triển khai bệnh viện dã chiến.

TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 6
TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 7
TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 8

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hoàng - Phó Tư lệnh tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh TP Bệnh viện Dã chiến được tận dụng từ những ngôi nhà huấn luyện của học viện tại trường và được chia làm 2 khu (khu điều trị và khu cách ly) với công suất 300 giường với 6 dãy nhà, mỗi dãy nhà bố trí 50 giường.

“Sau khi có chỉ đạo của UBND TP, Bộ tư lệnh TP đã phối hợp với Sở Y tế đi khảo sát địa điểm và bắt đầu từ ngày 6-2, đưa lực lượng Bộ đội của Trung đoàn Gia Định đến làm công tác chuẩn bị.

Về phối hợp với lực lượng chuyên môn của Sở Y tế, Bộ tư lệnh TP đã cử 2 bộ phận, mỗi bộ phận gồm có 6 người (1 đồng chí y sĩ , 1 đồng chí y tá và 4 chiến sĩ) tham gia cùng khu cách ly của bệnh viện dã chiến, và 1 bộ phận là 6 công nhân viên để phục vụ bảo đảm hậu cần, ăn uống cho BV.

TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 9
TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 10
TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 11
TPHCM chính thức vận hành bệnh viện dã chiến phòng chống dịch nCoV ảnh 12 Trang phục Y tế trong mùa dịch nCoV tại Bệnh viện Dã Chiến - Củ Chi. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngoài ra còn 1 bộ phận giữ binh để canh gác bảo đảm an toàn cho BV Dã chiến.

"Hiện tại, khu vực xung quanh Bệnh viện dã chiến là đồng cỏ, không có nhà dân nên đảm bảo không xảy ra chuyện lây lan nCoV ra cộng đồng dân cư và các chiến sĩ của trường đã được di dời sang cơ sở khác để huấn luyện, hiện còn có 20 đồng chí ở lại và được cách ly đặc biệt ở khu khác”- Đại tá Hoàng thông tin.

Tin cùng chuyên mục