TPHCM: Quận Bình Tân, Sở Tư pháp dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính

Qua đánh giá, Sở Tư pháp và quận Bình Tân là hai đơn vị dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính ở khối sở ban ngành và khối quận huyện. Trong khi đó, Sở VH-TT và UBND huyện Bình Chánh, quận 11, quận 7 xếp cuối.

Hội nghị diễn ra tại Trung tâm Báo chí TPHCM
Hội nghị diễn ra tại Trung tâm Báo chí TPHCM

Sáng 22-3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện trên địa bàn TPHCM năm 2021. Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân và Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Võ Thị Trung Trinh chủ trì hội nghị.

Thủ trưởng bị phê bình, đơn vị bị hạ bậc

Căn cứ trên điểm tự đánh giá, điểm thẩm định, điểm khảo sát, UBND TPHCM quyết định công bố điểm, xếp loại, xếp hạng đối với 23/26 sở, ban, ngành. Giá trị trung bình của Chỉ số các sở, ban, ngành là 89,02%; Có 8 đơn vị đạt chỉ số dưới mức giá trung bình. Có sự chênh lệch lớn giữa đơn vị đứng đầu (Sở Tư pháp với giá trị đạt 95,06%) và đơn vị xếp cuối (Sở VH-TT TPHCM với giá trị 75,04%) là hơn 20%.

Trước đó, năm 2020 có 21/22 đơn vị xếp loại xuất sắc và tốt (từ 85 đến dưới 100 điểm), có 1/20 đơn vị xếp loại khá (từ 80 đến dưới 85 điểm). Tuy nhiên, một số đơn vị có thủ trưởng hoặc tập thể đơn vị bị phê bình, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2022 nên bị hạ một bậc xếp loại.

Năm 2021, TPHCM có 18/22 đơn vị (tính theo các đơn vị đã đánh giá xếp loại năm 2020) đạt loại tốt, có 4 đơn vị đạt loại khá. Trong đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM có sự vươn lên vượt bậc và xếp vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng của 23 cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, có 4 đơn vị xếp loại khá gồm: Sở Công thương, Sở VH-TT, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM.

Đối với UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, giá trị trung bình của Chỉ số các địa phương là 88,88%. Có 9/22 đơn vị đạt chỉ số dưới mức giá trị trung bình, có 10 đơn vị đạt từ 90% trở lên. Đứng đầu là quận Bình Tân với 94,27%. Tính theo phân loại, có 19/22 đơn vị xếp loại Tốt, có 3/22 đơn vị xếp loại Khá, không có đơn vị xếp loại Trung bình.

Xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân đánh giá, kết quả chỉ số CCHC vừa công bố đã phản ánh khách quan quá trình thực hiện CCHC của các đơn vị. Công tác đánh giá được TPHCM thực hiện liên tiếp nhiều năm qua, là công cụ hữu hiệu để định hướng CCHC của các đơn vị.

TPHCM: Quận Bình Tân, Sở Tư pháp dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính ảnh 1 Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân phát biểu tại hội nghị 

Theo ông, năm 2021 do áp lực của công tác phòng, chống Covid-19, các đơn vị tập trung cho công tác an sinh xã hội nên đã ảnh hưởng nhiều đến CCHC, trong đó có vấn đề chậm trễ. Bên cạnh đó, vẫn có những đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức đến CCHC, bị động trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông khẳng định mục tiêu cao nhất, cụ thể nhất của công tác CCHC vẫn là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Từ đó, trong công tác năm 2022, ông đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận huyện, TP Thủ Đức xác định trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC, trực tiếp chỉ đạo và theo dõi công tác này. Đồng thời rà soát lại kết quả Chỉ số CCHC vừa được công bố để khẩn trương khắc phục các hạn chế của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cũng đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử và thực thi công vụ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm; xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân.

Song song đó là chủ động phối hợp, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo CCHC TPHCM các vụ việc thiếu trách nhiệm, chậm trễ hoặc không phối hợp trong giải quyết công việc liên quan. Đồng thời xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát.

Ông Huỳnh Thanh Nhân cũng đề nghị các các cơ quan báo, đài Thành phố và Trung ương tăng cường phản ánh được thực tế các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân, doanh nghiệp, cũng như các nội dung làm tốt, tạo được sự hài lòng đối với người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng...

Tin cùng chuyên mục