TPHCM tăng công suất tiêm vaccine phòng Covid-19, dự kiến thứ 7 ngày 26-6 sẽ hoàn thành chiến dịch tiêm chủng

Sáng 25-6, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp với Sở Y tế TPHCM tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn.
GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin tại buổi họp báo
GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin tại buổi họp báo

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện TP đang triển khai chiến dịch tiêm hơn 800.000 liều vaccine đợt 4 được Bộ Y tế cấp cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21. Ngày 19-6, Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất ở TPHCM đã chính thức được khởi động và đến hết ngày 24-6, có 438.502 người được tiêm.

Sau khi khám sàng lọc, 40.412 người được cho hoãn tiêm vì nhiều lý do như cao huyết áp, tâm lý sợ hãi hoặc các trường hợp hoãn tiêm khác do các bác sĩ sàng lọc quyết định. Như vậy, có tổng cộng 404.700 người đã được tiêm vaccine.

“Các trường hợp hoãn tiêm sẽ được cho sàng lọc lại và cho tiêm vét. Những người đến tiêm đừng quá lo lắng vì không được tiêm... Sắp tới, TP sẽ tiếp tục được Bộ Y tế cấp thêm vaccine và chủ động tìm nguồn vaccine sao cho đủ 15 triệu liều vào cuối năm, TP đảm bảo cung cấp đủ vaccine tiêm cho người dân”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, đến hết ngày 24-6, TPHCM đã đạt hơn phân nửa số lượng vaccine cần tiêm trong đợt 4. Trong số các trường hợp được tiêm, có 1.109 trường hợp có phản ứng sau tiêm. Trong đó, có 73 trường hợp có phản ứng phản vệ: 20 người độ 1, 26 người độ 2, 15 người độ 3, 2 người độ 4 bị ngưng tim phải hồi sức tích cực. Tất cả các trường hợp đều đã được xử lý ổn.

“Trong 2 ngày thứ sáu và thứ bảy (hôm nay và ngày mai), TP sẽ tăng công suất tiêm vaccine tối đa, cơ bản hoàn tất tiêm hơn 800.000 liều vaccine được phân bổ”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định.

Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, trong thời gian đầu thực hiện chiến dịch tiêm chủng còn có sự thiếu sót và mất thời gian chuẩn bị do lần đầu tổ chức tiêm ở các điểm di động nên phải kỹ càng chuẩn bị nhân sự, các phương tiện cấp cứu, hồi sức và đều được bàn luận tại các cuộc họp hàng ngày để rút kinh nghiệm những thiếu sót và dần ổn định tình hình.

Để chuẩn bị cho Chiến dịch tiêm vaccine lớn nhất ở TPHCM, TP có lực lượng hùng hậu, huy động sự tham gia của các bệnh viện trung ương, bộ ngành. Hôm qua (24-6), Bộ Y tế đã hỗ trợ cho TP thêm 200 bác sĩ tham gia khám sàng lọc và cấp cứu. Riêng TPHCM đã chuẩn bị thêm 290 đội, ngoài 1.000 đội tiêm đã chuẩn bị (một đội tiêm có 5 người, 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng), các đội an ninh trật tự hỗ trợ cung cấp thông tin người đến tiêm, quản lý cấp giấy chứng nhận mỗi điểm tiêm khoảng 12 người...

Tin cùng chuyên mục