Trái mùa

Năm nay thời tiết lạ thiệt. Tháng ba mà mưa như như tháng tám. Vậy là sao?

– Bên dự báo thời tiết giải thích rồi đó: mưa trái mùa. Mưa hai ba cơn là hết, giờ vẫn đang mùa khô mà.

– Cũng tội bà con nông dân. Mưa nắng tùm lum vầy thì hoa trái khó trổ đúng vụ. Giá nông sản đã cà tưng, giờ đến thời tiết cũng cà giựt thì càng khổ.

– Ờ, nông dân khổ đằng nông dân, còn dân đô thị cũng khổ không kém vì mưa trái mùa. Tự dưng bao nhiêu con đường bỗng chốc hóa thành sông. Chưa mưa “chính ngạch” mà đã ngập, đến mùa mưa chắc càng thê thảm.

– Thì vẫn cái bệnh đó thôi: công trình thoát nước làm chậm hơn rùa. Kéo lây nhây từ năm nọ đến năm kia, mà năm nào cũng có lý do hợp lý để giải thích. Hết thiếu vốn, mặt bằng bàn giao chậm, vướng công trình ngầm khác... đủ thứ để làm cà kê.

Đọc báo thấy bên Nhật người ta sửa đường cấp kỳ, chỉ 6 ngày sau động đất đường sụt toác hoác đã làm xong. Còn xứ mình, công trình đã khởi công 6 năm, càng làm lại càng thấy toác hoác. Cả cái đại lộ Thăng Long được coi là hiện đại nhất nước, mới thông xe vài tháng giờ đã hư. Biết đâu người ta lại đổ cho thời tiết khắc nghiệt?

– Ừ, đổ cho mưa, cho gió máy trái mùa chẳng hạn.

– Thời tiết thì trái mùa, nhưng cái thói làm dối, làm ẩu để lập thành tích vỗ tay thì luôn... trúng mùa!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chung một chuẩn

- Từ đầu năm tới, xứ mình sẽ buộc ô tô nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Chính vì điều này, nhiều dòng xe không đạt chuẩn bảo vệ môi trường sẽ không được nhập. Các hãng sản xuất xe cũng đứng trước lựa chọn khó nhằn: hoặc đầu tư nâng cấp quy chuẩn hoặc đứng ngoài thị trường.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Nỗ lực kiểm soát lạm phát

Cho đến thời điểm này, việc kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2021 ở mức khoảng 4% như chỉ tiêu đã được Quốc hội quyết định, vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ.