Trao giải cuộc thi Prudential – Văn hay chữ tốt khu vực ĐBSCL năm 2016

Sáng 27-11, Lễ trao giải vòng chung kết cấp khu vực cuộc thi Prudential – Văn hay chữ tốt năm 2016 được tổ chức trọng thể tại Trường THPT Chuyên Long An, TP Tân An, tỉnh Long An. 40 trong số 78 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ vòng thi cấp tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã được vinh danh. Mời bạn xem video Trao giải Văn hay chữ tốt 2016
Trao giải cuộc thi Prudential – Văn hay chữ tốt khu vực ĐBSCL năm 2016

Sáng 27-11, Lễ trao giải vòng chung kết cấp khu vực cuộc thi Prudential – Văn hay chữ tốt năm 2016 được tổ chức trọng thể tại Trường THPT Chuyên Long An, TP Tân An, tỉnh Long An. 40 trong số 78 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ vòng thi cấp tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã được vinh danh.

Trao giải cuộc thi Prudential – Văn hay chữ tốt khu vực ĐBSCL năm 2016 ảnh 1
Trao giải cuộc thi Prudential – Văn hay chữ tốt khu vực ĐBSCL năm 2016 ảnh 2



Kỳ thi năm nay, khu vực ĐBSCL có gần 300.000 thí sinh tham dự từ vòng thi cấp trường đến cấp tỉnh, thành. Theo đánh giá chung của ban tổ chức, đề thi năm nay, nhiều địa phương đã có sự sáng tạo trong cách ra đề theo lối mở. Điều này giúp thí sinh tự do bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình khi làm bài; giúp các trường phát hiện sớm khả năng cảm thụ văn học ở từng em.

 Đề thi cấp khu vực năm 2016 đối với khối lớp 6 và 7 đưa ra gợi ý về những sắc màu thực tiễn trong cuộc sống quanh ta, và những sắc màu chỉ có thể cảm nhận bằng tâm hồn, bằng trái tim biết yêu thương, thổn thức… Qua đó, yêu cầu thí sinh viết bài văn với nhan đề “Những sắc màu cuộc sống”.

Đề khối lớp 8 và 9 mượn lời Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài để nói lên những băn khoăn, suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ hiện nay là thích sống theo những lề thói, quy tắc, khuôn phép có sẵn để có một cuộc đời êm ả nhưng buồn tẻ, đơn điệu. Qua đó, yêu cầu thí sinh viết bài văn trình bày ý nguyện của cá nhân về “thích sống theo khuôn khổ bằng phẳng hay sống khác khuôn khổ bằng phẳng?”. Để đạt được điểm cao, dù chọn cách sống nào, thí sinh cũng phải đưa ra dẫn chứng, lý lẽ và lập luận thuyết phục để bảo vệ ý kiến của mình.

Theo thông tin từ Ban giám khảo, chất lượng bài viết của các thí sinh ở cả hai khối lớp 6-7 và 8-9 được nâng lên một cách rõ rệt. Dạng đề ở hai khối thi tuy khác nhau nhưng nội dung bài viết được phần lớn các thí sinh thể hiện rõ tính tích cực trong cách cảm, cách nghĩ, cách diễn đạt, cách dùng từ.

Qua 13 năm tổ chức cuộc thi ở ĐBSCL, số học sinh tham gia ngày càng đông, các bài đoạt giải không chỉ đẹp về nét chữ mà phong phú cả trong tư duy văn học. Đây chính là niềm vui, niềm tự hào của ban tổ chức khi nhìn thấy cuộc thi ngày càng lan tỏa rộng khắp.

Trong không khí sôi nổi, náo nhiệt, ban tổ chức đã vinh danh 40 thí sinh xuất sắc đăng quang vòng thi cấp khu vực. Bước lên bục danh dự trong niềm hạnh phúc, thí sinh Đỗ Thúy Quỳnh, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong tỉnh Sóc Trăng đoạt giải nhất khối 6-7 và  thí sinh Nguyễn Ngọc Trúc, học sinh Trường Thực hành Sư phạm tỉnh Trà Vinh đoạt giải nhất khối 8-9.

Thực hiện: KIỀU PHAN – QUANG KHOA
Đọc lời bình: PHONG PHÚ

Tin cùng chuyên mục