
Nghiên cứu của Đại học Durham công bố hôm 27-8 khẳng định, dự án 21 tỷ bảng để trẻ mầm non học sớm của Chính phủ Anh không giúp cải thiện khả năng trí tuệ của trẻ em xứ đảo sương mù.
Học sớm cũng như... chưa học

Trẻ em Anh trong một nhà trẻ
Mục tiêu của dự án là giúp trẻ chuẩn bị tốt từ trước khi vào tiểu học, đạt tiến bộ nhanh trong học tập..., nhưng hóa ra quá trình phát triển trí tuệ của trẻ vẫn chậm, vẫn gặp khó khăn khi vào lớp 1. Tiến sĩ Christine Merrell cùng nhóm nghiên cứu từ năm 2001 đến 2006 mỗi năm đã theo dõi 6.000 trẻ từ 4 đến 5 tuổi tại 124 trường tiểu học. Trẻ được yêu cầu hoàn tất những trắc nghiệm vui (mỗi lần 15 phút) trên máy tính, nhằm tìm hiểu khả năng ngữ pháp và khả năng nhận ra những từ ngữ được đọc theo nhịp điệu khác nhau hay không. Trẻ cũng được kiểm tra khả năng đếm, nhận dạng các khối hình, vần và chữ.
Kết quả: Nhóm nghiên cứu nhận xét hầu hết số trẻ trong các cuộc kiểm tra này không có sự tiến bộ nào. Trẻ chưa thể tự viết tên, chưa có khả năng phân biệt các đồ vật trong một bức ảnh, chưa nhận ra mặt chữ hoặc chưa đọc được những từ có vần điệu khác nhau. Sau khi tính đến chuyện thiếu điều kiện học ở nhà, khả năng trao đổi, độ tuổi và giới tính, các nhà phân tích nói điều mấu chốt là vốn văn phạm của trẻ vẫn yếu. Tiến sĩ Merrell không hiểu tại sao đầu tư nhiều tiền mà kết quả thu được quá ít.
Chỉ lãng phí tiền dân
Từ kết quả nghiên cứu trên, người ta chỉ trích Chính phủ Anh đã lãng phí tiền dân khi hứa tạo điều kiện sẵn sàng cho trẻ học tập nhưng điều đó đã không xảy ra. Nhưng chính phủ lại khẳng định các chương trình này có hiệu quả và nhắc lại tuyên bố của nhóm nghiên cứu là vẫn còn sớm để có thể kết luận chúng có thất bại hay không...
Tuy nhiên, các báo Anh nhận xét, kết quả nghiên cứu cho thấy việc dạy trẻ học sớm vẫn chẳng khác gì so với 6 năm trước, khi Công đảng cầm quyền sau cuộc tổng tuyển cử năm 2001 đã thực hiện cam kết sẽ có nhiều chương trình giúp trẻ học sớm, như mở các lớp mầm non miễn phí cho trẻ 3 tuổi, hoặc lập học bạ sớm cho trẻ từ lúc chưa đầy 1 tuổi, theo đó trẻ phải đạt các tiêu chuẩn như “biết cười với đồ chơi” lúc 11 tháng tuổi, phản ứng với các từ lúc 20 tháng, đọc lại các con số lúc 36 tháng và hát những bài hát phổ cập lúc 4 tuổi!
Hoặc Chương trình trọng tâm “Khởi đầu chắc chắn”, cung cấp tư vấn sức khỏe, chăm sóc trẻ, các lớp học làm cha mẹ và huấn luyện hỗ trợ các bà mẹ làm việc. Nó “nuốt chửng” 10 tỷ bảng từ tiền dân đóng thuế, nhắm vào trẻ từ 5 tuổi trở xuống và gia đình ở những khu nghèo. Cách đây 18 tháng, chính phủ cũng công bố báo cáo sơ bộ về tác động của “Khởi đầu chắc chắn”, cho biết chương trình này không vươn tới số trẻ con nhà nghèo. Báo cáo sơ bộ cũng cho rằng có lẽ đã xảy ra chuyện trẻ nhà giàu lại được hưởng chương trình, nên có cách biệt về khả năng tiếp thu kiến thức giữa trẻ giàu-nghèo.
ANH THAO (tổng hợp)