Trên mây

SGGP

- Chắc chắn rằng cái xe hơi nếu sản xuất được ở xứ mình sẽ rất đặc biệt, không thể giống xe xứ nào trên thế giới.
- Phát kiến công nghệ gì ghê vậy? Mà hơn hai chục năm nay, xe hơi từ các doanh nghiệp xứ mình bán giá cao quá trời, sao lại đặt giả thiết là “sản xuất được”?
- Đừng có bé cái lầm, tội nghiệp... từ ngữ! Xe do các liên doanh mang thương hiệu ngoại ở xứ mình làm chỉ là lắp ráp, có sản xuất mấy đâu. Tỷ lệ nội địa hóa thấp chủn, và chỉ nội địa hóa ở những chi tiết mà nếu không ráp vô, xe vẫn chạy được. Câu ở trên nảy ra, là bởi trong cuộc hội thảo mới nhất về phát triển ô tô, nhà mần chính sách xứ mình và doanh nghiệp mạnh ai nấy phán, chả hiểu được nhau. Cho nên nếu ráp hai thứ trật chìa đó lại với nhau mà ra được cái xe, nó phải rất khác biệt.
- Thế họ nói gì mà giấy trắng mực đen vẫn không hiểu?
- Đại diện Bộ Tài chính dứt khoát rằng giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện ô tô phải gắn liền với sản lượng lớn và tỷ lệ nội địa hóa cao. Còn doanh nghiệp thì ngửa mặt kêu rằng để có ngành công nghiệp ô tô, phải chú trọng xây cái nền cho vững trước đã. Nếu cứ chăm chăm thu thuế mà bất chấp thực tế thì đừng có mơ.
- Hiểu rồi. Để sản xuất ô tô, thì phải ưu tiên dừng việc chế tạo chính sách ở trên mây!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Sự kiện & Bình luận

Chung tay cùng dân vượt dịch

Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 đã kéo dài 100 ngày tại Việt Nam với tốc độ lây lan nhanh, khó lường, nguy hiểm, trong đó TPHCM là nơi “bị thương” nặng nhất trong đợt dịch này.