Từ A tới Z

- Cục CSGT cho biết, chỉ sau hơn 2 tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông trên cả nước, đã có hơn 600.000 trường hợp vi phạm bị lập biên bản. Tiền phạt vọt lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Ngân sách có thêm nguồn thu vậy có mừng không?

- Có gì mà mừng. Thời gian cao điểm ngắn tủn mà vi phạm quá nhiều, chứng tỏ là những khoảng thời gian bình thường, chuyện chạy bậy cũng quá xá. Càng chạy bậy, tai nạn càng nhiều, thiệt hại cho xã hội càng lớn. Một đồng thu vô kiểu này đâu bù được cho nhiều đồng khác chi ra để bù đắp thương tật, tàn phế hay tử vong.

- Con đường cũng là bộ mặt của đời sống. Dòm chuyện chạy bậy phổ biến, có thể suy ra nhiều thứ khác cũng chưa đàng hoàng. Vậy làm sao để cái bậy giảm đi?

- Khi tuân thủ pháp luật trở thành thói quen tự động của đa số, vi phạm giao thông sẽ giảm liền. Xử phạt nghiêm khắc ở mức mút khung, người tham gia giao thông sẽ tởn. Cái khác trước là bây giờ khi bị phạt, ít khi thấy người vi phạm móc alô ra kêu chú Bảy anh Sáu chị Ba. Không can thiệp vô lối, trật tự cũng khác đi. Cái quan trọng nữa là chính cảnh sát hay thanh tra giao thông cũng phải luôn làm đúng luật.

- Ông cầm còi mà cứ thổi để “đếm đếm” thì coi hổng đặng. Mà không phải cứ hết đợt cao điểm rồi lại xẹp, đã nghiêm là phải dứt dạt từ A tới Z.

Tin cùng chuyên mục