Tự giám định sức khỏe để nghỉ hưu được không?

Tôi 54 tuổi, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 2-1985 đến ngày 31-12-2015, theo sổ BHXH là 31 năm. Tôi nghỉ làm việc từ năm 2016. Từ tháng 3-2007 đến nay, tôi hưởng trợ cấp tai nạn lao động, mức giảm 31% sức khỏe. Hiện nay, tôi không được khỏe do các lần tai nạn lao động khiến gãy 8 xương sườn, mất 8 răng hàm và nhiều bộ phận cơ thể khác bị ảnh hưởng, nhưng đơn vị chủ quản không cho đi giám định sức khỏe. Vậy tôi có thể tự đi giám định sức khỏe được không, và bao giờ tôi có thể hưởng hưu trí? (NGUYỄN VĂN CHIẾN, TPHCM)

Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN:

 Để được hưởng lương hưu theo quy định của Luật BHXH, ông cần đáp ứng một trong các điều kiện sau: nam đủ 50 tuổi và suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; nam đủ 55 tuổi và suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; chờ đủ 60 tuổi.
Về giám định suy giảm khả năng lao động, ông liên hệ trực tiếp Hội đồng giám định y khoa TPHCM (số 105 Bùi Hữu Nghĩa, quận 5), để được hướng dẫn về thủ tục. Nếu đủ một trong các điều kiện nêu trên thì ông nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ hưu trí cho BHXH quận huyện nơi đang cư trú. Hồ sơ gồm: sổ BHXH; đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB; biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản giám định y khoa để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao).

Tin cùng chuyên mục