Tự mình an ổn

- Vài năm gần đây, các lớp dạy kiếm tiền mở ra nhiều không đếm xuể. Cụm từ “An toàn tài chính” trở nên cái lõi trong vô số câu chuyện cửa miệng của số đông, nhất là người trẻ. Trong số hàng triệu tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới, có một phần đáng kể là học viên của các lớp dạy kiếm tiền. Vậy có bình thường không?

- Nhu cầu kiếm thêm để cải thiện cuộc sống đâu có gì bất thường. Thôi thúc ấy chỉ đáng ngại khi nó trở thành nỗi ám ảnh, khiến người ta thường xuyên lo sợ. Mà khi đã căng thẳng triền miên, bệnh tật sẽ ập tới. Lúc đó, chắc chắn mọi an toàn đều biến mất, chứ không chỉ về tài chính.

- Có khía cạnh nào mà tâm lý muốn nhanh chóng kiếm nhiều tiền kiểu vậy bỏ qua?

- Một điều luôn quan trọng đối với quản lý tiền bạc là an toàn chi tiêu, chứ không phải là phải đạt được con số bao nhiêu trong tài khoản. Và tăng thu nhập có thể thực hiện không chỉ bằng làm việc đến kiệt sức hoặc vay mượn để đầu tư. Nếu tăng năng suất để giảm giờ làm việc, thu nhập thực chất đã tăng. Cách nữa là giảm chi tiêu vô ích để tăng khoản “tích cốc phòng cơ”.

- Gây ra nỗi sợ thiếu thốn cũng là chiêu marketing của các lớp dạy làm giàu. Nhưng chỉ khi nào hiểu được nhu cầu của bản thân, biết thích ứng với hoàn cảnh ngặt nghèo thì người ta mới có thể tự mình an ổn.

Tin cùng chuyên mục