Tưởng bở như khoai

- Thị trường chứng khoán lại lên điểm, tâm lý nhà đầu tư hồ hởi thấy rõ. Liệu sẽ lại có làn sóng các nhà đầu tư F0 (người mới tham gia thị trường) nhào vô đẩy tiếp đà tăng?

- Đợt hưng phấn này có lẽ không kéo dài, vì kết quả kinh doanh của phần lớn công ty niêm yết không bứt phá. Lên nhanh trong ngắn hạn thì cũng dễ rung lắc, đó là diễn biến hay xảy ra. Còn ghi nhận từ các công ty chứng khoán cho thấy, gần đây số nhà đầu tư mở tài khoản mới đã giảm mạnh. Giao dịch của những F0 mở tài khoản từ tháng 1-2021 tới giờ thận trọng hơn nhiều, sau những đợt thua lỗ.

- Cú sốc dễ xảy ra cho những F0 ở thị trường chứng khoán xứ mình là gì?

- Đó là mua đỉnh bán đáy. Cổ phiếu tăng trần vài phiên sẽ kích thích những tay mơ hào hứng nhảy vô mua. Ngay sau đó, giá cổ phiếu rớt dài, họ hoảng loạn phải bán, rồi thị giá lại bật lên. Quay cuồng vài chập vậy là dễ xanh mặt và từ bỏ cuộc chơi.

- Ngay cả bài học căn bản là chỉ số P/E (thị giá trên thu nhập của cổ phiếu), nhiều F0 cũng không biết. Ôm cục tiền rảnh rỗi, hoặc thậm chí vay mượn để mong thắng lớn là trả giá liền. Thê thảm nữa là những người xài đòn bẩy để đánh tất tay, thua lỗ sẽ tán gia bại sản. Ảo ảnh giàu nhanh khiến nhiều người dòm cổ phiếu mà tưởng bở như khoai!

Tin cùng chuyên mục