Vậy mới chừa

- Có hai thông tin liên quan đến giao thông xuất hiện gần nhau. Tin 1: tân giám đốc công an tỉnh Đồng Nai tạm đình chỉ công tác hai đội trưởng cảnh sát giao thông do nghi vấn bảo kê xe vi phạm. Tin 2: khi bị ùn tắc do tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, một số tài xế đã tự ý dỡ barie cao tốc để quay lại quốc lộ 51. 

- Hai tin đó là hai mặt của một vấn đề. Thứ nhất, trừng phạt nghiêm khắc sai phạm của người thuộc cơ quan công lực là một thứ quan trọng để cải thiện tình trạng vi phạm pháp luật trong xã hội. Thứ nhì, chính những tài xế quen bất chấp luật lệ giao thông sẽ dễ móc ngoéo với cảnh sát biến chất để cùng làm bậy. 
- À, chứ cứ loanh quanh rằng tai nạn nhiều là do hạ tầng kém là không lọt lỗ tai?
- Đương nhiên hạ tầng giao thông ngon thì đời sống được nhờ. Nhưng không con đường phẳng phiu nào lại đảm bảo người lái xe cũng có ý thức thẳng thớm. Chỉ tuyên truyền vận động theo phong trào không làm chuyển biến thói quen được bao nhiêu. Thứ đơn giản rành mạch là ai làm sai cứ phạt sát rạt. Sai nặng thì phải lãnh án đi tù.
- Những thứ bình thường phải làm nghiêm ngắn, mới tái lập được trật tự. Trừng phạt phải tương xứng với hành vi, không có ngoại lệ. Cứ tự động xử rẹt rẹt như vậy, những kẻ quen xé rào làm bậy mới chừa.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ăn sạch quanh năm

-Ở một hội chợ tết tại TPHCM mới đây, có nhiều mặt hàng từ khắp cả nước được bán phục vụ người tiêu dùng. Nguồn hàng là của các thanh niên khởi nghiệp, làng nghề, những nông dân tử tế.

Giao thông - Đô thị

Bức xúc về xe nhồi khách phản ánh đến cơ quan nào?

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp cao điểm vận tải Tết Canh Tý.

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Sự kiện & Bình luận

Động lực kinh tế số

Số liệu được Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) mới đưa ra cho thấy, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS có sự dịch chuyển từ chuyển mạch ATM (tỷ trọng giao dịch ATM năm 2018 chiếm 62%, năm 2019 giảm còn 42%) sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng (tỷ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng năm 2018 từ 26%, năm 2019 tăng lên 48%).