Việt Nam đứng thứ 8/10 quốc gia có nền kinh tế tốt nhất để đầu tư

Với kinh phí 22,1 triệu đô la và được thực hiện trong 5 năm, dự án USAID LinkSME sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch - Đầu tư cải thiện hệ sinh thái kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao năng lực cho các hiệp hội doanh nghiệp.

Sáng nay (24-9), Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) khởi động Dự án Thúc đẩy Cải cách và Nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa, do USAID tài trợ (USAID LinkSME).

Tham dự sự kiện có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene; cùng đại diện các bộ, ban ngành, cơ quan chính quyền địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức quốc tế và các cơ quan báo chí.

Với kinh phí 22,1 triệu đô la và được thực hiện trong 5 năm, dự án USAID LinkSME sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch - Đầu tư cải thiện hệ sinh thái kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao năng lực cho các hiệp hội doanh nghiệp trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa với những doanh nghiệp hàng đầu nhằm thúc đẩy tầm nhìn về tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ mục tiêu của USAID Việt Nam là giúp mở rộng tăng trưởng bao trùm, theo định hướng thị trường và do khu vực tư nhân dẫn dắt.

Việt Nam đứng thứ 8/10 quốc gia có nền kinh tế tốt nhất để đầu tư ảnh 1 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại sự kiện 
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, năm 2019 Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải cách toàn diện hoạt động kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm mạnh chi phí tuân thủ thủ tục hành chính để giảm gánh nặng cho người dân doanh nghiệp và đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, Chính phủ đã ban hành 03 nghị định để tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thêm 106 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm lên tới 3.451/6.191 điều kiện kinh doanh kể từ năm 2018 đến nay (đạt 111,5%, vượt 11,5% so với yêu cầu của Chính phủ). Cùng với 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành đã được cắt giảm, 30 thủ tục hành chính liên quan được đơn giản hóa đã giúp tiết kiệm chi phí xã hội là hơn 18 triệu ngày công/năm tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.

Những thành quả này đã khiến Tạp chí US News & World vừa xếp hạng Việt Nam đứng thứ 8/80 và thuộc trong số 10 quốc gia top đầu có nền kinh tế tốt nhất để đầu tư, tăng 15 bậc từ vị trí xếp thứ 23 năm 2018, cao hơn cả Chi Lê (9/80) và New Zealand (10/80).

Đồng thời, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ cũng xác định là năm bứt phá trong xây dựng Chính phủ điện tử, thúc đẩy Chính phủ điện tử gắn kết với cải cách thủ tục hành chính để góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp, người dân.

Theo đó, phải đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước thông qua điện tử hóa, giảm mạnh giấy tờ, cắt giảm chế độ báo cáo và tăng các cuộc họp trực tuyến; kết nối trục liên thông văn bản quốc gia, thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, hệ thống thông tin họp Chính phủ điện tử và hệ thống thông tin tham vấn chính sách.

Tin cùng chuyên mục