Vợ của công an về hưu có được cấp thẻ BHYT?

- Tôi sinh ngày 20-11-1967, có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Chồng tôi là công an mới về hưu. Vậy BHYT của tôi còn được hưởng theo chồng tôi không? (thusuong67…@gmail.com)

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM PHAN VĂN MẾN: Khoản 13 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về việc này. Cụ thể, thân nhân của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội đang tại ngũ, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, học viên công an nhân dân, hạ sĩ quan, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an, gồm: cha đẻ, mẹ đẻ; cha đẻ, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của bản thân, của vợ hoặc của chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trên 6 tuổi đến dưới 18 tuổi; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học phổ thông.

Chồng bà là công an đã về hưu, nghĩa là không còn công tác trong lực lượng công an nên bà không còn thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT cho thân nhân công an.

- Thẻ BHYT của tôi có hạn sử dụng đến cuối năm 2021. Từ tháng 4-2021, ngành BHXH cấp thẻ BHYT mẫu mới thì những thẻ BHYT cũ còn sử dụng được không? (lananh87…@gmail.com)

Thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế. Thẻ (cũ) vẫn sử dụng bình thường và giá trị của thẻ không thay đổi. Khi nào thẻ cũ hết hạn sử dụng, người dân tiếp tục tham gia BHYT thì được cấp thẻ mới theo mẫu mới. Khi đổi mẫu mới, những thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia vẫn được lưu trên hệ thống để phục vụ việc thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, người tham gia được cấp thẻ BHYT mẫu mới hay mẫu cũ thì đều có thể sử dụng để khám chữa bệnh BHYT và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.

- Cháu tôi mới sinh và nhập hộ khẩu tại quận Gò Vấp (TPHCM). Vậy gia đình tôi có được đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu cho cháu tại Bệnh viện Nhi đồng 1 không? (duongchau63…@gmail.com)

Bệnh viện Nhi đồng 1 là bệnh viên chuyên khoa, không tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu. Trường hợp trẻ em có BHYT đi khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hoặc các bệnh viện tuyến quận, huyện nếu bệnh vượt quá khả năng điều trị của cơ sở ban đầu thì sẽ được chuyển tuyến lên các bệnh viện khác để tiếp tục điều trị.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn. Bạn đọc vui lòng ghi số điện thoại để tiện liên lạc trong quá trình giải đáp chính sách.

Tin cùng chuyên mục