Vụ 2 bến xe cóc 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM: Cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả

SGGP
Ngày 1-4, thông tin từ UBND quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết, đang phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết các sai phạm tại 2 bến xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh. Dự kiến quý 2-2021, UBND quận Bình Thạnh sẽ tổ chức cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả hành vi chiếm đất, buộc trả lại đất chiếm và khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với 2 bãi xe này.  

Tin liên quan

Thời gian qua, Báo SGGP đã liên tục phản ánh hoạt động trá hình, lấn chiếm sông rạch tại 2 bến xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, sau đó, UBND TPHCM và các ban, ngành liên quan đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết sai phạm của 2 bến xe này.

Cụ thể là hành vi đổ đất đá, lấn chiếm hàng trăm mét vuông sông Bình Triệu đã được phát hiện từ năm 2008, tổ chức đón trả khách “trá hình” bến xe. Tuy nhiên, những sai phạm vẫn tồn tại kéo dài đến nay. Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã có văn bản đề xuất Thường trực Thành ủy TPHCM chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp Công an TP và UBND quận Bình Thạnh khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm hoạt động của 2 bến xe, báo cáo đề xuất UBND TP phương án xử lý nghiêm các trường hợp bao che (nếu có). 

Theo tài liệu của chúng tôi, chỉ riêng Bến xe 397 Đinh Bộ Lĩnh đã có hành vi san lấp rạch thoát nước công cộng; đổ đất đá xuống sông Bình Triệu làm cản trở dòng chảy; san lấp kênh mương thoát nước trái quy định… đã bị UBND quận Bình Thạnh ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2008 đến tháng 1-2014.

Tháng 8-2019, Phòng TN-MT quận Bình Thạnh tiến hành kiểm tra phát hiện chủ sử dụng khu đất 397 Đinh Bộ Lĩnh đã lấn chiếm sông Bình Triệu hàng trăm mét vuông. Do đó, ngày 16-3-2020, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ban hành Quyết định 2008/QĐ-CCXP cưỡng chế thực hiện khắc phục hậu quả, nhưng đến nay vẫn chưa cưỡng chế được (?!).

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Từ thư bạn đọc

Buôn bán lấn chiếm lề đường, phát loa ồn ào

Nhiều bạn đọc cư ngụ trên đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM) đã điện thoại đến Đường dây nóng nêu bức xúc về việc nhiều tiểu thương mua bán hàng rong lấn chiếm lề đường, đậu xe ba gác máy, xe ô tô, xe tải… trên lề đường (ảnh).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.