Vụ “Khổ sở… đón xe ở sân bay”: Trách nhiệm thuộc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

SGGP
Ngày 10-2, Báo SGGP đăng bài “Khổ sở... đón xe ở sân bay” phản ánh tình trạng hàng trăm xe công nghệ, xe hợp đồng hoạt động bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày qua khiến dư luận rất bức xúc. Nhiều chuyên gia giao thông, nhà quản lý cho rằng, để xảy ra tình trạng này thuộc trách nhiệm của đơn vị quản lý an ninh sân bay.

Tin liên quan

Về việc này, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM Đàm Phan Phát cho biết, việc xử lý tình trạng tài xế xe công nghệ hoạt động “chui” tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thuộc trách nhiệm của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị cung cấp ứng dụng. Tuy nhiên, trong những đợt cao điểm, Tổ chuyên ngành gồm thanh tra giao thông (TTGT), an ninh sân bay, đội CSGT khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã phối hợp triển khai tăng cường điều tiết xe, kiểm soát hoạt động vận tải... Khi phối hợp, TTGT chỉ xử lý tình trạng xe dừng, đậu không đúng nơi quy định. TTGT cũng kiểm tra, kiểm soát chặt các loại xe kinh doanh vận tải trá hình như “taxi ngoắc” hoạt động xung quanh sân bay và trà trộn vào bên trong. Trong đợt cao điểm tết, TTGT đã phát hiện và xử lý hàng chục vụ vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng, đậu xe sai quy định; không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở mặt ngoài hai bên cửa ô tô chở khách theo quy định; sử dụng taxi chở hành khách có hộp đèn “TAXI” nhưng không gắn cố định trên nóc xe… 

Theo đại diện an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, tình trạng chèo kéo khách diễn ra chủ yếu trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 13 giờ, 16 giờ 30 đến 19 giờ, 22 giờ 30 đến 24 giờ. An ninh sân bay cũng thừa nhận, do địa bàn rất phức tạp nên hiện tượng xe công nghệ, xe hợp đồng hoạt động bát nháo vẫn diễn ra trong những ngày qua. “Dù cơ quan chức năng xử lý gắt gao nhưng chưa dứt điểm”, đại diện an ninh sân bay Tân Sơn Nhất phân trần.

Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), việc bảo đảm công tác an ninh, trật tự tại khu vực sân bay đã có quy chế phối hợp giữa lực lượng an ninh sân bay với chính quyền địa phương, Sở GTVT, Công an TPHCM.

Theo đó, các đơn vị đã ra quân xử lý những trường hợp đưa đón và chèo kéo khách làm mất an ninh, trật tự quanh khu vực sân bay. Và thực tế, những ngày qua, khu vực trong, trước và quanh sân bay, tình hình có chuyển biến nhưng chưa triệt để. Thời gian tới, cơ quan chức năng TPHCM và ngành hàng không sẽ quy hoạch lại cách thức hoạt động của các đơn vị vận tải hành khách.

Cụ thể, đối với lực lượng “xe ôm” cần có sự giám sát chặt chẽ, thậm chí phải thành lập nghiệp đoàn để quản lý tốt hơn. Cùng với các phương tiện truyền thống, phải sắp xếp lại các dịch vụ xe công nghệ, xe hợp đồng tại khu vực sân bay. Mục đích cuối cùng là tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các đơn vị vận tải; đồng thời bảo đảm hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, qua đó giữ gìn an ninh, trật tự khu vực sân bay.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, nếu không có một mô hình quản lý phù hợp thì cuộc chiến xe công nghệ, xe hợp đồng tại sân bay sẽ không có hồi kết. Các chuyên gia giao thông đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất cần lên phương án bố trí chủ động về làn xe, tổ chức giao thông nội cảng khoa học hơn để tránh tình trạng lộn xộn như hiện nay.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Chân đế nguy hiểm

Tại ngã ba đường Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Năm (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) có chân đế còn nhô lên những bu lông sắt và hai sợi dây điện, rất nguy hiểm cho người dân qua lại, nhất là vào ban đêm.

Từ thư bạn đọc

Khen thưởng học sinh giỏi từ nguồn xã hội hóa

Ngày 14-6, Báo SGGP nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Phòng GD-ĐT quận 1, TPHCM gửi thư vận động các đơn vị trường học, mạnh thường quân là cá nhân, tập thể trong và ngoài ngành giáo dục tham gia đóng góp kinh phí tổ chức hoạt động kỷ niệm “Mùa hoa dâng Bác” và lễ tổng kết năm học 2021-2022. 

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.
" />