Vững chân mới chạy

- Năm ngoái, chuyện các doanh nghiệp startup (khởi nghiệp) ở xứ mình còn xôm tụ, nhưng tới giờ có vẻ lặng lẽ. Đó là vì thực tế không có gì đáng kể, hay có nguyên nhân khác?

- Mảng này vẫn sôi động, chỉ có điều đa số những người sáng lập startup chọn cách không xuất hiện trên truyền thông. Dư luận biết tới rộng rãi trong giai đoạn gọi vốn thành công vừa hay lại vừa dở. Kỳ vọng của đám đông thường sẽ tạo nên áp lực mới không dễ vượt qua với người trẻ. Cách khôn ngoan là im lặng, để tập trung vào chuyện mình làm.

- Vậy những doanh nghiệp startup có màn ra mắt rầm rộ cách đây vài năm bây giờ ra sao?

- Đi một khúc, những doanh nghiệp này có ba hình hài khác nhau. Nhóm đi xa nhất đã bán được sản phẩm ở thị trường quốc tế, với doanh số vài chục triệu đôla đổ lên. Nhóm thứ nhì tắc về hướng phát triển, nhanh chóng chìm mất dạng. Còn nhóm đông nhất thì loay hoay tìm cách mở rộng thị trường, và lỗ nhiều hơn lời.

- Tưởng là sau khúc gọi vốn thì doanh nghiệp phải nở nồi thật nhanh?

- Cạm bẫy hay gặp với những người vội vã là chất lượng sản phẩm chưa ổn định mà đã khuếch trương rộng rãi. Khách hàng ồ ạt tới rồi sớm bỏ đi, do sản phẩm chưa đủ tốt. Cố đẩy doanh thu vọt lên nhanh, sẽ càng mau cụt vốn. Bài học nằm lòng để thành công là phải vững chân rồi mới chạy.

Tin cùng chuyên mục