Xài một chuẩn

SGGP
- Hiện giờ, xứ mình đang là thành viên của 13 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực và đang triển khai. Hiệu ứng tích cực của việc tham gia các FTA với tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, đổi mới công nghệ… hay được nói nhiều rồi. Vậy với người tiêu dùng trong nước, FTA là xa hay gần?

- Với người tiêu dùng, lợi ích là mua được hàng tốt với giá cạnh tranh, cùng với dịch vụ hậu mãi đảm bảo. Càng nhiều doanh nghiệp đủ năng lực sản xuất vào các thị trường có chuẩn mực cao, đó càng là cái lợi cho người tiêu dùng nội. Bởi như thế, khoảng cách về chất lượng giữa hàng xuất khẩu và hàng nội địa càng gần lại. 

- Nhưng thực tế là nếu có điều kiện, nhiều người tiêu dùng sẽ vẫn mua hàng ngoại cho yên tâm?

- Lấy quầy hàng của siêu thị làm thước đo tiêu dùng sẽ chính xác hơn. Hiện thời, tỷ lệ hàng Việt ở các siêu thị nội luôn duy trì từ 90% trở lên. Ở kênh phân phối có vốn đầu tư ngoại, hàng Việt cũng chiếm tỷ lệ 65%-95% tùy loại. Với rau và trái cây, người tiêu dùng trong nước ngày càng dễ mua các món đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Chất lượng hàng nội tăng lên thì tâm lý tiêu dùng cũng sẽ dần thay đổi. 

- Với người tiêu dùng, hàng nội có chất lượng tương đương hàng xuất khẩu đã là ngon. Rốt cuộc là đa số doanh nghiệp phải đủ sức làm ra hàng hóa chỉ còn xài chung một chuẩn.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá tử tế

- Vờ Ép Ép dứt khoát từ chối lời mời cho mượn sân của câu lạc bộ để đội tuyển trở về vẫn có “sân nhà” quen thuộc. Sân Mỹ Đình được cải tạo đủ chuẩn thi đấu quốc tế thì liên đoàn bóng đá xứ mình sẽ tránh được “bàn thua”?

Giao thông - Đô thị

Nới lỏng điều kiện đối với hành khách đi máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất nới lỏng điều kiện đối với hành khách đi máy bay trong giai đoạn tới. Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn không phải vùng đỏ (cấp độ 4) chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện. 

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Sự kiện & Bình luận

Văn hóa và sản phẩm kinh doanh

Vài ngày qua, nhiều người dùng mạng xã hội bày tỏ sự không hài lòng với bài viết giới thiệu sản phẩm mới của một doanh nghiệp Việt, khi có quá nhiều sự nhập nhằng trong các họa tiết hoa văn và chất liệu - nhất là khi tôn vinh văn hóa Việt nhưng lại dùng chất liệu nước ngoài. Doanh nghiệp này đã cầu thị, kịp thời xin lỗi và cho thiết kế lại sản phẩm.