Xài một chuẩn

SGGP
- Hiện giờ, xứ mình đang là thành viên của 13 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực và đang triển khai. Hiệu ứng tích cực của việc tham gia các FTA với tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, đổi mới công nghệ… hay được nói nhiều rồi. Vậy với người tiêu dùng trong nước, FTA là xa hay gần?

- Với người tiêu dùng, lợi ích là mua được hàng tốt với giá cạnh tranh, cùng với dịch vụ hậu mãi đảm bảo. Càng nhiều doanh nghiệp đủ năng lực sản xuất vào các thị trường có chuẩn mực cao, đó càng là cái lợi cho người tiêu dùng nội. Bởi như thế, khoảng cách về chất lượng giữa hàng xuất khẩu và hàng nội địa càng gần lại. 

- Nhưng thực tế là nếu có điều kiện, nhiều người tiêu dùng sẽ vẫn mua hàng ngoại cho yên tâm?

- Lấy quầy hàng của siêu thị làm thước đo tiêu dùng sẽ chính xác hơn. Hiện thời, tỷ lệ hàng Việt ở các siêu thị nội luôn duy trì từ 90% trở lên. Ở kênh phân phối có vốn đầu tư ngoại, hàng Việt cũng chiếm tỷ lệ 65%-95% tùy loại. Với rau và trái cây, người tiêu dùng trong nước ngày càng dễ mua các món đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Chất lượng hàng nội tăng lên thì tâm lý tiêu dùng cũng sẽ dần thay đổi. 

- Với người tiêu dùng, hàng nội có chất lượng tương đương hàng xuất khẩu đã là ngon. Rốt cuộc là đa số doanh nghiệp phải đủ sức làm ra hàng hóa chỉ còn xài chung một chuẩn.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dậy thì thành công

- Sau một thời gian có vẻ im ắng, gần đây sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử tại thị trường xứ mình lại tăng nhiệt. Sàn lớn nhất được ghi nhận ưu thế về giá rẻ do khuyến mãi, hai sàn xếp sau lại được nhận biết tốt hơn trên mạng xã hội.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận