- Với người tiêu dùng, lợi ích là mua được hàng tốt với giá cạnh tranh, cùng với dịch vụ hậu mãi đảm bảo. Càng nhiều doanh nghiệp đủ năng lực sản xuất vào các thị trường có chuẩn mực cao, đó càng là cái lợi cho người tiêu dùng nội. Bởi như thế, khoảng cách về chất lượng giữa hàng xuất khẩu và hàng nội địa càng gần lại.
- Nhưng thực tế là nếu có điều kiện, nhiều người tiêu dùng sẽ vẫn mua hàng ngoại cho yên tâm?
- Lấy quầy hàng của siêu thị làm thước đo tiêu dùng sẽ chính xác hơn. Hiện thời, tỷ lệ hàng Việt ở các siêu thị nội luôn duy trì từ 90% trở lên. Ở kênh phân phối có vốn đầu tư ngoại, hàng Việt cũng chiếm tỷ lệ 65%-95% tùy loại. Với rau và trái cây, người tiêu dùng trong nước ngày càng dễ mua các món đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Chất lượng hàng nội tăng lên thì tâm lý tiêu dùng cũng sẽ dần thay đổi.
- Với người tiêu dùng, hàng nội có chất lượng tương đương hàng xuất khẩu đã là ngon. Rốt cuộc là đa số doanh nghiệp phải đủ sức làm ra hàng hóa chỉ còn xài chung một chuẩn.