Bước tiến của Vietnam Airlines trên thị trường hàng không quốc tế

° Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh được bầu chọn vào Hội đồng Quản trị IATA
Bước tiến của Vietnam Airlines trên thị trường hàng không quốc tế

° Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh được bầu chọn vào Hội đồng Quản trị IATA

Bằng sự nỗ lực và không ngừng phấn đấu vươn lên, Vietnam Airlines (VNA) đã và đang giữ vững được uy tín, vị thế của mình trên thị trường nội địa. VNA không chỉ là lá cờ đầu của ngành hàng không dân dụng nước nhà, mà còn là sự khẳng định bản sắc và thương hiệu hàng không Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Thành lập từ năm 1993, VNA bấy giờ là một hãng HK còn khá non trẻ với 24 chiếc máy bay, trong đó chủ yếu là dòng máy bay TU của Liên Xô cũ. Đến nay, sau 20 năm, VNA đã chủ động khai thác một trong những đội bay hiện đại và trẻ nhất khu vực, với độ tuổi trung bình là 5,4 năm, trong đó chủ yếu bao gồm máy bay Boeing 777, Airbus A330, Airbus A320/321 và ATR72-500. Đặc biệt, với việc gia nhập Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) vào năm 2006 và là hãng HK đầu tiên của Đông Nam Á được kết nạp thành viên của Liên minh Hàng không toàn cầu SkyTeam vào năm 2010, VNA đã đánh dấu quá trình hội nhập quốc tế thành công, xây dựng nên một thương hiệu lớn, giàu sức cạnh tranh và là cầu nối đưa văn hóa Việt Nam đến với thế giới.

Tính đến nay, mạng bay do VNA trực tiếp khai thác đã mở rộng lên tới 90 đường bay đến 21 tỉnh, thành phố tại Việt Nam và 28 điểm đến quốc tế tại châu Á, châu Âu và Úc. Ngoài ra, VNA không chỉ hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam, mà còn kinh doanh tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù phải sản xuất kinh doanh trong điều kiện môi trường cạnh tranh khốc liệt, tác động của thiên tai, dịch bệnh, giá nhiên liệu bất ổn, khủng hoảng kinh tế toàn cầu... nhưng VNA vẫn đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi. Lượng khách do VNA vận chuyển trên các đường bay quốc tế tăng trưởng ổn định với khoảng 10%/năm.

Thực tế cho thấy, tiến trình hội nhập và hợp tác quốc tế của VNA cũng không ngừng được mở rộng cả về phạm vi, cấp độ và hình thức. Đến nay, VNA đang hợp tác liên danh song phương với 22 hãng HK và 1 hãng tàu hỏa quốc gia Pháp; hợp tác chia chặng đặc biệt với 93 hãng HK và 1 hãng tàu hỏa của Đức. Như vậy, các đối tác hợp tác hiện tại của VNA đã vượt ra khỏi giới hạn truyền thống là các hãng HK. Việc hợp tác này giúp VNA nâng cao hiệu quả khai thác các đường bay và tiếp cận với các thị trường chưa mở đường bay trực tiếp.

Không chỉ dừng lại đó, với vai trò là hãng HK của quốc gia, trong những năm qua, VNA còn tích cực tiếp thị, quảng bá điểm đến Việt Nam với bạn bè thế giới. VNA đã hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Du lịch Việt Nam trong việc giới thiệu hình ảnh Việt Nam tại các hội chợ du lịch trong nước và nước ngoài. Bên cạnh việc quảng bá du lịch và phát động điểm đến Việt Nam, VNA còn đóng vai trò cầu nối văn hóa Việt Nam với thế giới thông qua việc tổ chức và tài trợ tổ chức các sự kiện văn hóa lớn như “Những ngày văn hóa Việt Nam” tại nước ngoài, các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và trang phục dân tộc ở các thị trường trọng điểm Pháp, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Có thể nói, những bước phát triển của VNA trong thời gian qua đã khẳng định với du khách, công chúng và bạn bè quốc tế về sức mạnh của trí tuệ và năng lực con người Việt Nam thông qua việc xây dựng, quản lý và điều hành thành công một hãng HK quốc tế với quy mô lớn, và hiện nay, VNA đang nỗ lực không ngừng để phấn đấu trở thành hãng HK tiên tiến, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, đạt chất lượng dịch vụ cao và có quy mô hàng đầu trong khu vực ASEAN vào năm 2015.

S.NÂU

Tin cùng chuyên mục