Đưa điện năng lượng mặt trời tới từng gia đình Việt Nam

Lần đầu tiên ở Việt Nam, có 2 ấp ở huyện Tịnh Biên – An Giang là ấp Vồ Bà và ấp Tà Lọt, xã An Hảo trở thành những ấp 100% các gia đình trong ấp đều dùng năng lượng từ mặt trời. 
Đưa điện năng lượng mặt trời tới từng gia đình Việt Nam
Điện mặt trời đã sáng ở nhiều vùng quê xa xôi

Tại lễ khai mạc Tuần lễ năng lượng tái tạo Việt Nam 2018 diễn ra sáng nay 21-8 tại Hà Nội, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) và Nhóm công tác về biến đổi khí hậu (CCWG) đưa ra đề nghị nhân rộng mô hình tại huyện Tịnh Biên – An Giang ra nhiều nơi ở Việt Nam, với mong muốn giúp cho các hộ gia đình chưa có điện lưới quốc gia sẽ sớm có điện để xài từ việc sử dụng nguồn điện từ pin mặt trời. 

Với thông điệp “mở đường cho năng lượng tái tạo đến từng gia đình Việt Nam”, sự kiện diễn ra vào sáng nay tại Hà Nội là khởi đầu cho chuỗi sự kiện diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm TP Hà Nội, TPHCM và TP Cần Thơ. 

Nhiều hộ gia đình ở huyện Tịnh Biên - An Giang xem tivi nhờ pin mặt trời

Theo các chuyên gia về điện, chương trình điện khí hóa nông thôn tại Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt 100% số hộ gia đình ở nông thôn, vùng sâu vùng xa có điện nhưng đến nay quá trình thực hiện xem ra gặp nhiều khó khăn (chủ yếu là do mức đầu tư cao). Trong khi đó, các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo (như điện mặt trời) độc lập, không nối lưới cho những vùng chưa có điện lưới đã chứng minh được tính hiệu quả kinh tế và môi trường.

Vì vậy, đây là một trong chìa khóa để giúp hoàn thành chương trình điện khí hóa nông thôn Chính phủ đã đặt ra. Vào ngày 22 và 23-8, tại Hà Nội và TPHCM, các chuyên gia, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ cùng thảo luận về chính sách phát triển điện năng lượng mặt trời phù hợp và hiệu quả với Việt Nam. Đồng thời, sáng kiến “Triệu ngôi nhà xanh” cũng sẽ được khởi động tại TP Hà Nội và TPHCM. 

Pin nặng lượng mặt trời là giải pháp cho những vùng chưa có điện để phủ 100% điện nông thôn tại Việt Nam 


Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (Trường đại học Cần Thơ), cho biết mô hình pin năng lượng mặt trời tại nhà là lựa chọn phù hợp với giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, dựa vào điều kiện sinh thái ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo TS Tuấn, bằng cách đi theo con đường phát triển năng lượng tái tạo từ các nguồn điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, điện thuỷ triều, điện sóng biển, điện địa nhiệt… sẽ phù hợp với khu vực này. Thực tế, nếu tính chi phí – lợi ích lâu dài, thì giá điện từ nguồn năng lượng tái tạo không hề đắt hơn nhiệt điện than.

Trong khi, phát triển nhiệt điện than ở vùng ĐBSCL rất đắt, giá thành thường tăng xấp xỉ 2%/năm. Tại Việt Nam, có 14 nhà máy than, nhưng chưa có cảng tiếp nhận than. Giá điện tái tạo nhìn có vẻ cao hơn, nhưng tương lai (trên dưới năm 2030) thì sẽ cân bằng, trong khi lại không gây hại môi trường.

Tin cùng chuyên mục