Khuyến khích văn hóa đọc

“Sau khi tan học, em đến đây xem sách. Ở đây cũng có lớp học thư pháp, em đã đăng ký và cảm thấy rất thú vị nên kiên trì học hơn 1 năm qua”, bé Mã Y Thông, 11 tuổi, kể như thế về sở thích đọc sách và học tập tại Không gian vui đọc Giáp Cốt Văn- hiệu sách được đặt tại các chung cư ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Bạn trẻ đọc sách tại Thư viện Quốc gia ở thủ đô Bắc Kinh
Bạn trẻ đọc sách tại Thư viện Quốc gia ở thủ đô Bắc Kinh
Không gian vui đọc Giáp Cốt Văn là 1 trong 10 hiệu sách như Trung Tín, Tam Liên Thao Phấn, Mô Phạm Thư Cục... được trao danh hiệu Hiệu sách đặc sắc nhất Bắc Kinh tại Liên hoan Đọc sách Bắc Kinh lần thứ 7 được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Thiên Kiều ở Bắc Kinh hồi tháng 12-2017.
Là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy văn hóa đọc của người dân Bắc Kinh, liên hoan năm nay tổ chức hơn 30.000 buổi hoạt động đọc sách, thu hút hơn 10 triệu người tham gia. 9 giải thưởng được trao tại liên hoan như Hiệu sách đặc sắc nhất Bắc Kinh; Gia đình có truyền thống hiếu học; Người quảng bá văn hóa đọc xuất sắc nhất; Tổ chức quảng bá văn hóa đọc xuất sắc trong năm; Giải nhiếp ảnh Tập trung vào văn hóa đọc... là sự ghi nhận của ban tổ chức dành tặng những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có những đóng góp lớn lao.

Hiệu sách Trung Tín được ghi nhận về nỗ lực sáng tạo giúp người dân hứng thú với việc đọc sách. Mỗi tuần, hiệu sách đều tổ chức các hoạt động đọc sách với chủ đề đa dạng, “không tuần nào giống tuần nào”. Chẳng hạn, với chủ đề công nghệ, Trung Tín giới thiệu các cuốn sách dự báo tương lai của những chuyên gia, trưng bày sản phẩm công nghệ cao như máy bay không người lái hình quả trứng, loa thông minh Tmall Genie tạo tiện lợi cho người cao tuổi mua sắm trực tuyến. 

Hiệu sách không chỉ là điểm văn hóa của thành phố mà còn được xem là nơi quan trọng trong quảng bá thông tin văn hóa. Không gian vui đọc Giáp Cốt Văn đặt tại khu chung cư, tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ người dân. Lưu Xuân Hà, nhân viên của hiệu sách trên, cho biết: Hiệu sách chủ yếu tổ chức các hoạt động đọc sách ở khu chung cư, hiện có 6 mảng chính như Trung Quốc học, kể chuyện dài, thư pháp, đàn tranh... Câu lạc bộ khu chung cư thường ngày còn tổ chức hoạt động đọc sách, ngâm thơ, mời chuyên gia đến nói chuyện với bạn đọc. Chúng tôi còn mời cư dân xem phim chiếu miễn phí tại khu chung cư, vào 18 giờ 30 tối thứ bảy hàng tuần.

Cụ Đào Thực, 75 tuổi, một trong những đại diện gia đình có truyền thống hiếu học được bình chọn tại liên hoan, cho rằng đọc sách có thể giúp nâng cao tố chất người dân. Ở những quốc gia có văn hóa đọc sách tốt như Đức hay Israel, người dân nhìn chung có tố chất tương đối cao. Giữa người đọc sách và người không đọc sách có sự khác biệt rất lớn, giữa người thường xuyên đọc sách và không thường xuyên đọc sách cũng có sự khác biệt. Thế nên, thúc đẩy mọi người cùng đọc sách, thích sách xuất phát từ đáy lòng là việc rất nên làm.

Người sáng lập Tập đoàn Tân Đông Phương Du Mẫn Hồng, Đại sứ liên hoan, cho biết dù mỗi ngày đều đọc một lượng lớn bài viết vụn vặt trên mạng xã hội nhưng đọc như vậy không thể giúp suy nghĩ vấn đề một cách trọn vẹn và đi vào chiều sâu. Do vậy, đọc sách vô cùng quan trọng bởi mỗi một cuốn sách hoàn chỉnh (trừ tiểu thuyết) đều bắt đầu từ một quan điểm nào đó, được trình bày qua các trình tự logic và chiều sâu tư tưởng trong cả cuốn sách.
Theo một khảo sát của ban tổ chức liên hoan, trong năm 2017, người dân Bắc Kinh dành trung bình 65 phút/ngày cho việc đọc. Trong đó, khoảng 21 phút cho các tác phẩm in trên giấy, 44 phút cho các tác phẩm đăng tải trên các thiết bị điện tử. 60% số người được hỏi cho hay đọc sách giúp phát triển bản thân cũng như rất hữu ích cho công việc và học hành của họ.

Tin cùng chuyên mục