“Cắt” nguồn cung để dẹp gas chiết lậu

“Cắt” nguồn cung để dẹp gas chiết lậu

Theo Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương, trong các đợt ra quân kiểm tra cửa hàng kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh, đơn vị này chưa một lần “trở về tay không”, bởi lần nào cũng phát hiện từ một đến hai cửa hàng buôn bán gas giả nhãn hiệu. 

Gas giả ở đâu ra?

“Cắt” nguồn cung để dẹp gas chiết lậu ảnh 1
Quản lý “chặt” các đầu mối nhập khẩu gas sẽ hạn chế được gas giả. Ảnh: H.G.

Khai nhận với cơ quan chức năng, phần lớn các cửa hàng kinh doanh gas giả tại Bình Dương cho biết, nguồn gas giả của họ được lấy từ trạm chiết T.L (Bình Dương) và trạm chiết Đ.Đ (Đồng Nai). Lần theo thông tin này, chúng tôi có mặt tại trạm chiết Đ.Đ nằm trong khu công nghiệp Biên Hòa 1. Tại đây, theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày có không dưới 10 chiếc xe tải loại 1,5 tấn ra vào bơm gas.

Đặc biệt, những ngày cuối tháng, lượng xe ra vào chiết gas tăng lên đột biến, bởi các cửa hàng kinh doanh gas giả muốn dự trữ, đợi giá gas tăng lên rồi mới bán ra thị trường. Các công ty gas cho biết, trạm chiết này hầu như không có vỏ bình mang thương hiệu của mình, mà chỉ sử dụng vỏ bình của các thương hiệu như: VT- Gas, BP, Shell Gas, SP… để bơm gas vào bán ra thị trường. Điều đáng nói ở chỗ, đây là trạm chiết lậu có tiếng từ trước đến nay, hơn nữa chỉ cần đứng quan sát từ phía ngoài vào, chẳng khó khăn để chứng kiến trạm chiết này hoạt động rầm rộ, công khai như thế nào. Vậy mà các cơ quan quản lý của tỉnh Đồng Nai vẫn hoàn toàn không hay biết? Thậm chí, chúng tôi còn cung cấp đầy đủ số xe, giờ giấc hoạt động của từng xe… ra vào trạm chiết Đ.Đ cho Đội Chống buôn lậu của Công an tỉnh Đồng Nai. Nhưng không hiểu vì lý do gì, các trạm chiết gas nhái nhãn hiệu vẫn an toàn tồn tại!?

Chưa quản lý được nguồn cung cấp gas 

Tại hội nghị khách hàng của Công ty Elf Gaz Saigon, ông Prakash Jonnalagadda- Tổng Giám đốc công ty bức xúc cho biết, từ đầu năm đến nay, sản lượng Elf Gaz tại Việt Nam đã sụt giảm khoảng 3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính dẫn đến sản lượng của Elf Gaz giảm xuống là do các trạm chiết lậu đã chiếm dụng vỏ bình của Elf Gaz để bơm gas lậu, bán ra thị trường. Không chỉ Elf Gaz, rất nhiều thương hiệu gas nổi tiếng như Petrolimex, SP, VT- Gas, BP, Shell Gas…, hiện cũng đang gặp phải tình trạng này. Trong đó, không ít công ty kinh doanh gas thừa nhận, có tháng sản lượng gas bán ra thị trường của họ giảm xuống cả trăm tấn. 

Bà Lê Thị Anh Mẫn- Phó Tổng Giám đốc Công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho rằng, một trong những nguyên nhân chính khiến nạn gas giả nhãn hiệu lũng đoạn thị trường là do chúng ta chưa quản lý được các đầu mối nhập khẩu gas. Vì thế các nhà nhập khẩu gas “vô tư” bán gas cho các trạm chiết, mà không quan tâm đến trạm chiết đó hoạt động như thế nào, có tuân thủ theo pháp luật hay không. Khi nguồn cung ứng gas quá dễ dàng, trạm chiết “lậu”  cũng “mọc” lên nhanh chóng.

Bộ Thương mại đang dự thảo quy định về  quản lý mặt hàng gas. Theo đó, các đầu mối nhập khẩu gas sẽ được quản lý chặt chẽ như mặt hàng xăng dầu. Với quy định này, hy vọng sẽ hạn chế gas “lậu” đang có nguy cơ phát triển hiện nay.

Đào Thụy

Tin cùng chuyên mục