Hộp thư tư vấn

Những điều cần biết khi sử dụng gas

Trước hết gas được tồn tại dưới dạng khí hóa lỏng, nên có thể xảy ra hiện tượng rò rỉ gas từ các khớp nối (van đầu bình, các đầu nối của dây dẫn gas) không được gắn kín. Gas nặng hơn không khí, nên khi khí gas rò rỉ sẽ dịch chuyển xuống dưới. Sau đó, chúng sẽ đọng lại ở những chỗ trũng dưới mặt đất như cống rãnh, hoặc hầm hố.

Mặt khác, do gas được tồn trữ ở hai thể lỏng và khí, vì vậy, bằng mắt thường rất khó có thể nhận biết được chỗ rò rỉ (trừ khi chỗ rò rỉ quá lớn). Khi gas rò rỉ ở dạng lỏng, gas xì trông như nhữ mảnh nước đá ở khu vực rò rỉ, hoặc giống như một dòng chất lỏng trắng. Màu trắng này là do sự giãn nở đột ngột của gas lỏng thành gas khí. Hơi nước trong không khí ngưng tụ lại khiến chúng ta có thể nhận biết được gas rò rỉ. Với hàm lượng đậm đặc và ở trong điều kiện không kiểm soát được, nên nguy cơ xảy ra cháy nổ gas dễ xảy ra. Chính vì những đặc điểm trên, các nhà sản xuất gas thường trộn thêm chất tạo mùi Mtyl-mercaptane để có thể ngửi thấy hơi gas khi bị xì.

Vì vậy, khi xảy ra rò rỉ gas (chưa xác định được vị trí), cần phải kiểm tra toàn bộ hệ thống bình, dây dẫn để phát hiện điểm rò rỉ. Có thể dùng nước xà phòng để phát hiện chỗ rò rỉ. Lưu ý không được dùng diêm quẹt hoặc các nguồn lửa khác (đèn pin, điện…) để kiểm tra rò rỉ.

Nếu gas xì (chưa phát hỏa), lập tức đóng van đầu bình; sau đó thông gió toàn bộ khu vực xì gas để làm trong lành không khí trở lại. Nếu không thể khống chế chỗ xì gas, phải di chuyển ra nơi thông thoáng, cách nguồn lửa ít nhất 20m cho đến khi khí gas bên trong thoát hết ra ngoài. Nếu thiết bị hoặc bình gas bị rò rỉ (đã phát hỏa), đứng càng xa càng tốt, sau đó dùng vòi nước để làm mát bình gas. Nếu thấy bình gas bị chìm trong lửa, cần nhanh chóng thoát ra ngoài và báo cho lực lượng phòng cháy chữa cháy.

Hương Giang (ghi)

Tin cùng chuyên mục