Nắng nóng, diêm dân ĐBSCL được mùa

Nhiều diêm dân bán muối cho thương lái với giá tương đối tốt, từ 1.600- 1.800 đồng/kg muối trắng và 900- 1.000 đồng/kg muối đen. Nếu giá này ổn định từ nay đến hết tháng 5-2019, thì xem như vụ sản xuất muối năm nay thành công ngoài mong đợi.

Chiều 2-4, ông Võ Bằng Trúc, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại (Bến Tre) cho biết: “Hiện nay nhiều diêm dân trong xã đang vào giai đoạn cao điểm thu hoạch vụ sản xuất muối 2019. Nhờ thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao… giúp muối kết tinh nhanh; vì vậy hơn 300ha muối ở xã đều đạt năng suất khá tốt. Hiện thương lái mua muối đen tại ruộng từ 900- 1.000 đồng/kg, mức giá này đảm bảo cho diêm dân có lãi…”.

Nhiều diêm dân làm muối ở ĐBSCL bán muối cho thương lái với giá khá tốt, đảm bảo lợi nhuận

Tại các xã Long Điền Đông, Long Điền Tây và Điền Hải (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), nhiều diêm dân cũng tất bật thu hoạch muối. Theo ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hải, vụ này toàn huyện sản xuất khoảng 1.400ha muối, đứng đầu tỉnh Bạc Liêu. Nhiều ngày nay do nắng nóng liên tục, thời tiết thuận lợi cho sản xuất nên đa phần các ruộng muối đạt năng suất khoảng 45- 60 tấn/ha…

Mừng hơn, nhiều diêm dân bán muối cho thương lái với giá tương đối tốt, từ 1.600- 1.800 đồng/kg muối trắng và 900- 1.000 đồng/kg muối đen. Nếu giá này ổn định từ nay đến hết tháng 5-2019, thì xem như vụ sản xuất muối năm nay thành công ngoài mong đợi.

Những diêm dân ở huyện Đông Hải cho biết, nghề làm muối dù ít đòi hỏi vốn đầu tư nhưng rất vất vả bởi suốt ngày phải phơi nắng ngoài ruộng. Tuy nhiên, những năm trước giá muối quá thấp và khó tiêu thụ nên rất nhiều hộ vùng ven biển ĐBSCL bỏ nghề muối. Ngay tại xứ muối Đông Hải những năm qua đã có hàng trăm ha ruộng muối được phá bỏ để chuyển sang nuôi thủy sản. Do đó, vụ muối  này được mùa và giá tạm ổn, thì diêm dân còn tiếp tục làm muối; ngược lại trường hợp khó khăn như trước đây sẽ khiến diêm dân giảm dần diện tích muối… 

Thu hoạch muối ở Bến Tre 

Tin cùng chuyên mục