Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ các đơn vị thành viên, đồng chí Đinh La Thăng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN:

Phải nuôi khát vọng để không ngừng tăng tốc

Trong không khí cả nước nỗ lực thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, trong các ngày 14, 15, 16 và 17-5-2010, bốn tổng công ty lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN gồm Tổng Công ty CP Phân bón-Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và Tổng Công ty CP Khoan-Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) đã tổ chức Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015.
Phải nuôi khát vọng để không ngừng tăng tốc

Trong không khí cả nước nỗ lực thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, trong các ngày 14, 15, 16 và 17-5-2010, bốn tổng công ty lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN gồm Tổng Công ty CP Phân bón-Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và Tổng Công ty CP Khoan-Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) đã tổ chức Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015.

Đến dự và theo dõi xuyên suốt 4 đại hội của các đơn vị nêu trên, đồng chí Đinh La Thăng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN đã có những ý kiến chỉ đạo đầy tâm huyết và rất cụ thể, xác thực nhằm định hướng và thúc đẩy các doanh nghiệp không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên để xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, xứng đáng là một ngành kinh tế chủ lực, giữ vai trò đầu tàu kinh tế của đất nước, chúng tôi trân trọng ghi nhận và lược trích giới thiệu đến bạn đọc một số ý kiến chỉ đạo tiêu biểu dưới đây của đồng chí Đinh La Thăng.

Đồng chí Đinh La Thăng

Đồng chí Đinh La Thăng

Phải có khát vọng để vươn lên tầm cao mới

Thành quả của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-PVFCCo trong 5 năm qua quả là rất đáng tự hào. Chúng ta đã thực sự đóng vai trò chủ đạo trên thị trường phân bón, thương hiệu Đạm Phú Mỹ hiện nay cũng đã trở nên thân quen với bà con nông dân khắp mọi miền đất nước.

Tuy nhiên, chúng ta không nên bằng lòng với những thành quả đó. Tôi không thích cụm từ “Không thực hiện các dự án vượt khả năng”, chúng ta phải vượt qua chính mình, mà muốn làm được điều đó thì chúng ta phải có khát vọng, có khát vọng thì mới tạo ra được động lực để phát triển mạnh mẽ hơn và để vươn lên tầm cao mới. Mọi công việc đều có thể thực hiện được nếu chúng ta có khát vọng, bởi dân tộc ta vốn là một dân tộc anh hùng, người dân Việt Nam luôn biết vượt qua mọi khó khăn để đạt được mục tiêu và lý tưởng của mình.

Chính vì có khát vọng nên chúng ta mới thực hiện được ước nguyện cháy bỏng của Bác Hồ để xây dựng và phát triển được một ngành dầu khí thành công như hôm nay, cũng chính vì có khát vọng nên nhân dân ta mới có thể “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và đã giành được thắng lợi rực rỡ trong đại thắng Mùa Xuân năm 1975….

(Trích phát biểu tại Đại hội Đảng bộ TCT Phân bón-Hóa chất Dầu khí ngày 14-5-2010).

Không được để lãng phí tài nguyên

Sự nỗ lực phấn đấu của Tổng Công ty Khí Việt Nam-PVGAS trong những năm qua rất đáng được ghi nhận. Chúng ta đã rất thành công trong việc vận hành hệ thống các đường ống dẫn khí, đã cung cấp được 40% sản lượng khí cho sản xuất điện, góp phần cùng với ngành điện lực hạn chế đáng kể tình trạng thiếu điện trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, những thành quả đó vẫn chưa thỏa mãn được sự kỳ vọng của nhân dân, thị phần bán lẻ LGP của chúng ta còn thấp, mới chỉ chiếm 22%, và điều đáng buồn hơn là chúng ta hiện vẫn chưa tận dụng hết được nguồn tài nguyên của đất nước, chưa thu gom được hết lượng khí ngoài biển khơi, tình trạng khí buộc phải đốt bỏ vẫn còn nhiều... Vì vậy, mục tiêu của chúng ta là phải phấn đấu không để lãng phí nguồn tài nguyên khí quý giá đó.

Tôi không hài lòng với cụm từ “Đi tắt đón đầu”, chúng ta không đi tắt, không đốt cháy giai đoạn một cách thiếu nền tảng, thiếu bền vững, mà chúng ta phải đi bằng đôi chân mạnh mẽ của mình, đi bằng trí tuệ và nghị lực phi thường của mình, chúng ta phải đi đàng hoàng, lao vun vút trên những con tàu cao tốc, thậm chí phải phấn đấu đi bằng tên lửa, bằng máy bay phản lực nhằm đạt được mục tiêu, đạt được mong ước làm giàu cho nhân dân, cho xã hội bằng chính tài nguyên thiên nhiên của quê hương đất nước.

(Trích phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Khí VN ngày 15-5-2010).

Phải xây dựng được một ngành nhiên liệu sạch

Là một doanh nghiệp được hợp nhất từ các doanh nghiệp khác, thế nhưng Tổng Công ty Dầu VN-PVOIL đã nhanh chóng xây dựng được một khối đoàn kết, thống nhất để cùng phát triển. Những thành quả mà PVOIL đạt được trong thời gian qua rất đáng được biểu dương, khích lệ. Tuy nhiên, muốn trở thành một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hàng đầu tại VN và vươn lên ngang tầm quốc tế, thì đòi hỏi PVOIL phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Cần phải rà soát lại các mặt yếu kém để nhanh chóng khắc phục, hiện nay thị phần của PVOIL mới chỉ chiếm 20%, con số đó chưa xứng tầm đối với một doanh nghiệp mạnh, điều đó đòi hỏi PVOIL phải nhìn lại mình, phải củng cố xây dựng thật tốt cơ sở hạ tầng, từ hệ thống đường ống, bến bãi, bồn chứa cho đến hệ thống các cây xăng bán lẻ cần phải được đầu tư theo hướng khoa học và chuyên nghiệp hóa.

Và hơn nữa, chúng ta không nên chỉ an phận với ngôi vị hàng đầu trong nước, mà còn phải phấn đấu vươn lên ngang tầm quốc tế. Hiện nay, ngành dầu khí VN đã có được vị trí đáng kể trên bản đồ dầu khí thế giới. Các thương hiệu của ngành dầu khí VN như PVD, PVI và PTSC hiện cũng đã được xếp ở vị trí hàng đầu châu Á. Vậy thì PVOIL không có lý do gì để không thể vươn lên tầm cao đó. Muốn làm được điều đó thì thương hiệu PVOIL cũng cần phải được nhìn nhận là một thương hiệu xanh sạch, vì vậy, việc đầu tư phát triển nguồn năng lượng sinh học là hết sức cần thiết.

Với 2 dự án lớn như Nhà máy Sản xuất Ethanol tại Phú Thọ và Bình Phước (công suất 100.000 m3/năm/nhà máy) sẽ được đưa vào hoạt động trong một tương lai không xa nữa, thì ngay từ bây giờ PVOIL cần phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để vận hành tốt 2 nhà máy này, nhằm xây dựng được một ngành năng lượng sinh học vì môi trường, phù hợp với xu hướng chung của toàn thế giới.

(Trích phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Dầu VN ngày 17-5-2010) 

S.Nâu (ghi) 

Trong báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015. Đảng ủy của 4 tổng công ty lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN gồm Tổng Công ty CP Phân bón-Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Tổng Công ty Khí VN (PVGAS), Tổng Công ty Dầu VN (PVOIL) và Tổng Công ty CP Khoan-Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) đã xác định rõ các mục tiêu phấn đấu cụ thể trong các hoạt động, nhằm góp phần cùng ngành dầu khí giữ vững vai trò là đầu tàu của nền kinh tế đất nước…

* Theo báo cáo chính trị của Đảng ủy Đảng bộ PVGAS, với tinh thần “Đồng tâm hiệp lực, quyết liệt đổi mới, tăng tốc xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh ngành công nghiệp khí VN”, Đại hội đại biểu Đảng bộ PV GAS lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra mục tiêu phấn đấu, phát triển PVGAS và ngành công nghiệp khí VN lên một tầm cao mới vững mạnh, hiện đại và ổn định hơn, tăng cường hoạt động có hiệu quả với cơ chế công ty cổ phần trong tất cả các khâu thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, kinh doanh, dịch vụ và xuất nhập khẩu; đa dạng nguồn cung khí và các sản phẩm khí. Đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm đặc biệt chú trọng phát triển các dự án chế biến sau gia tăng giá trị khí; đóng vai trò chủ đạo trong công nghiệp khí trên toàn quốc và phát triển ra thị trường quốc tế, hội nhập, xây dựng đội ngũ CBCNV dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có trình độ, có tác phong làm việc công nghiệp; đưa ngành công nghiệp khí VN trở thành ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng trong nền kinh tế đất nước.

* Đối với PVFCCo, đại hội Đảng bộ tổng công ty vừa qua cũng đã xác định, với mục tiêu “Phát triển TCT phân bón và hóa chất Dầu khí thành doanh nghiệp mạnh, sản xuất kinh doanh đa ngành, đứng đầu trong cả nước và hàng đầu trong khu vực về Phân bón và Hóa chất”, TCT sẽ nỗ lực phấn đấu hết sức mình các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu trong 5 năm tới, phấn đấu trở thành một trong những nhà sản xuất, phân phối phân bón và hóa chất lớn của Việt Nam và là nhà cung cấp lĩnh vực hóa chất chuyên dụng cho ngành dầu khí cũng như cho ngành hóa chất nông nghiệp VN. Vận hành hiệu quả, ổn định các nhà máy đạm Phú Mỹ, đạm Cà Mau, nhà máy NPK Phú Mỹ và A-mô-ni-ắc… Thực hiện bình ổn thị trường phân bón, phấn đấu đạt tổng doanh thu 58.473 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.254 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách 2.012 tỷ đồng, phấn đấu giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch – vững mạnh”, là cầu nối liên minh công nông, thực hiện tốt chính sách Tam nông của Đảng và Nhà nước.

* Về phía PVOIL, báo cáo chính trị của Đảng ủy tổng công ty cũng đã nhấn mạnh, với mục tiêu xây dựng PVOIL trở thành doanh nghiệp mạnh về xuất nhập khẩu, kinh doanh dầu thô cũng như các sản phẩm dầu trên thị trường quốc tế và trong nước, cung cấp vật tư thiết bị, dịch vụ dầu khí và là tổng công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển hoàn chỉnh khâu hạ nguồn của ngành dầu khí Việt Nam, ngang tầm với các công ty dầu khí quốc gia trong khu vực, trong giai đoạn từ 2011-2015, PVOIL phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 15-20%/năm, để đến năm 2015 PVOIL thực sự trở thành tổng công ty có thế lực mang tầm cỡ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dầu thô, sản phẩm dầu trên thị trường quốc tế, chiếm trên 30% thị phần kinh doanh bán lẻ xăng dầu trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục