Con giết mẹ ở tỉnh Vĩnh Long: Hủy án sơ thẩm vì có nhiều sai phạm

Con giết mẹ ở tỉnh Vĩnh Long: Hủy án sơ thẩm vì có nhiều sai phạm

(SGGPO).- Ngày 3-3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã mở lại phiên xử phúc thẩm đối với hai bị cáo Huỳnh Văn Quyên (SN 1962, ngụ xã Tân Hạnh huyện Long Hồ Vĩnh Long), Lê Thị Tám (vợ Quyên, SN 1966, ngụ cùng địa chỉ trên) về hành vi giết mẹ.

Theo bản án sơ thẩm, giữa vợ chồng Quyên và mẹ của Quyên là bà Dương Thị Tám (SN 1929, sống cùng nhà) xảy ra mâu thuẫn. Khoảng 2 giờ sáng 7-2-2007, bị mẹ la rầy, Quyên tức giận bóp cổ bà Tám. Vợ Quyên cũng tham gia, dùng hai tay đè lấy hai chân đang giẫy giụa của mẹ chồng, đến khi bà Tám bất động mới buông ra. Nghĩ bà Tám đã chết, vợ chồng Quyên bàn nhau đem xác bà phi tang.

Sau khi ra sau vườn chặt 4 khúc cây chuối làm con lăn để kéo chiếc xuồng từ trong ao ra sông, vợ chồng Quyên đưa xác bà Tám xuống xuồng. Sau đó, vợ chồng Quyên buộc xác bà vào bao đựng gạch, bê tông và bỏ ở đoạn sông cách nhà khoảng 100 mét. Tuy nhiên, hành vi đem xác mẹ đi phi tang của vợ chồng Quyên bị bà Trần Thị Ngọc Yến trông thấy. Hai ngày sau, xác bà Tám được người dân phát hiện.

Vợ chồng bị cáo Quyên, và Tám tại phiên xử phúc thẩm

Vợ chồng bị cáo Quyên, và Tám tại phiên xử phúc thẩm

Ngày 25-9-2008, tại phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt Quyên mức án tù chung thân, Tám 13 năm tù giam cùng về tội “Giết người”. Sau phiên xử, hai bị cáo làm đơn kháng cáo kêu oan, các đại diện của người bị hại làm đơn kháng cáo đề nghị hủy bản án sơ thẩm, còn Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long có văn bản kháng nghị đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tuyên phạt Quyên mức án tử hình.

Tại phiên xử phúc thẩm, qua phần thẩm vấn cho thấy vụ án có nhiều sai phạm về tố tụng và về nội dung. Cụ thể, cơ quan điều tra đã không yêu cầu luật sư tham gia từ đầu dù đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo bị khởi tố về tội danh với khung hình phạt cao nhất là tử hình; trong biên bản thu giữ tang vật có liên quan đến vụ án không xác định rõ là thu ở đâu, ai giao nộp, đặc điểm tang vật; điều tra viên cho bị cáo Quyên xem đoạn băng ghi hình bị cáo Tám khai nhận hành vi phạm tội (tại phiên tòa, bị cáo Tám khai rằng bị ép buộc khai nhận để được tại ngoại – PV), sau đó hướng dẫn bị cáo Quyên khai theo lời khai của vợ; việc tiến hành thực nghiệm điều tra không có sự chứng kiến của các bị cáo, và cũng không đúng theo lời khai của các bị cáo; tại phiên xử sơ thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt nhưng hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử; những lời khai nhận tội của các bị cáo và của nhân chứng Yến có nhiều mâu thuẫn về thời gian, địa điểm xảy ra hành vi phạm tội, về cách thức phạm tội nhưng cấp sơ thẩm đã không làm rõ để xác định sự thật khách quan của vụ án… Vì vậy, hội đồng xét xử tòa án cấp phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục