Bắt bị can tham gia đường dây giả danh công an lừa tiền

Chiều tối 26-3, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Ngôn (42 tuổi, ngụ quận 8) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Bắt bị can tham gia đường dây giả danh công an lừa tiền

 (SGGPO).- Chiều tối 26-3, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Ngôn (42 tuổi, ngụ quận 8) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bắt bị can tham gia đường dây giả danh công an lừa tiền ảnh 1

Lê Văn Ngôn nghe đọc quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam

Lê Văn Ngôn được xác định nằm trong một đường dây lừa đảo có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ viễn thông kết nối vào đường truyền điện thoại của các cơ quan pháp luật Việt Nam lừa tiền nhiều người bị hại. Trước đó, vào ngày 21-2, Phòng PC46 - Công an TPHCM cũng đã bắt Dương Ngọc (43 tuổi, ngụ quận Bình Tân), đồng bọn của Ngôn trong đường dây.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong thời gian sinh sống tại Đài Loan, Ngọc quen biết Hsu Li Tsung và tham gia vào đường dây lừa đảo do Hsu Li Tsung cầm đầu. Theo sự phân công, tháng 12-2013 Ngọc về Việt Nam tìm người làm thẻ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng để mua lại, mang sang Đài Loan đưa cho Hsu Li Tsung. Cùng thời điểm này, Hsu Li Tsung sang Việt Nam và làm quen với Ngôn. Theo đề nghị của Hsu Li Tsung, Ngôn cũng đã mua 31 thẻ thanh toán quốc tế, 9 thẻ thanh toán trong nước để giao cho Hsu Li Tsung.

Có được những thẻ thanh toán quốc tế này, ngày 12-2-2014 Hsu Li Tsung cùng đồng bọn dùng thủ đoạn gọi điện thoại vào số máy bàn của bà N.T.B.L. (ngụ quận Bình Thạnh), đóng giả nhân viên của công ty điện thoại thông báo bà L. nợ tiền cước điện thoại 9 triệu đồng; hiện công ty đã chuyển hồ sơ sang Công an TP Hà Nội để giải quyết. Khi gọi vào số điện thoại 041080 theo hướng dẫn, bà L. được chuyển máy gặp một người tự xưng tên là Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng Công an TP Hà Nội. Người này nói bà L. bị nghi ngờ liên quan đến hoạt động phạm pháp rửa tiền mà Công an TP Hà Nội đang điều tra và liên tục đe dọa sẽ bắt tạm giam bà. Lo sợ, bà L. chuyển 337 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng tên Hiếu chỉ định (là tài khoản có thẻ thanh toán quốc tế được Ngọc mua và giao cho Hsu Li Tsung) để giám định. Sáng hôm sau, Hiếu tiếp tục điện thoại yêu cầu bà L. chuyển 60 triệu đồng vào tài khoản để thẩm tra. Nghi ngờ bị lừa, bà L. làm đơn tố giác đến cơ quan điều tra.

Bằng thủ đoạn tương tự, ngày 17-2-2014, Hsu Li Tsung cùng đồng bọn gọi vào số máy điện thoại bàn của bà T.T.T. (ngụ quận Gò Vấp) lừa 120 triệu đồng; ngày 6-3-2014 lừa của bà C.T.Đ. (ngụ quận Bình Thạnh) hơn 57 triệu đồng…

Qua xác minh, Phòng PC46 - Công an TPHCM xác định Ngọc, Ngôn tham gia vào đường dây tội phạm hoạt động lừa đảo do Hsu Li Tsung tổ chức. Tại cơ quan điều tra, cả hai khai nhận dù biết Hsu Li Tsung sử dụng những thẻ thanh toán quốc tế này vào việc lừa đảo nhưng vì lời hứa được trả tiền công cao, được chia % hoa hồng trên số tiền lừa đảo được nên Ngọc và Ngôn đã giúp sức. Tổng cộng Ngọc được trả tiền công mua thẻ 2,5 triệu đồng/thẻ, thanh toán tiền vé máy bay khứ hồi Đài Loan - Việt Nam và tiền ăn khoảng 21.000 Đài tệ (tương đương 14,2 triệu đồng Việt Nam), được tạm ứng tiền chia % số tiền chiếm đoạt là 200.000 Đài tệ (tương đương 140 triệu đồng Việt Nam); Ngôn được chia 7.000 USD và 67,3 triệu đồng - bao gồm tiền công mua thẻ và 5% số tiền được chia do lừa đảo mà có.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục