Bất an giới cầm còi

Hôm nay, lượt về mùa giải V-League 2013 vẫn sẽ diễn ra như bình thường, bất chấp làng bóng Việt Nam vừa trải qua một loạt sự cố về trọng tài. Đầu tiên là nghi án nhận hối lộ 100 triệu đồng, kế đến là cùng lúc 2 trưởng, phó ban trọng tài bị đình chỉ công tác và gần nhất là có đến 4 trọng tài đẳng cấp FIFA không qua được kỳ sát hạch giữa mùa, khiến lực lượng trọng tài có đẳng cấp bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Tất nhiên, những nhà tổ chức vẫn tự tin tuyên bố có đủ trọng tài để bảo đảm sự thành công của mùa giải. Tuy nhiên, cái đáng nói ở đây không phải là đủ hay thiếu mà là sự bất an của giới bóng đá khi dồn dập chứng kiến những sự cố xảy ra ở giới cầm cân nảy mực.

Sân cỏ Việt Nam vốn có độ tín nhiệm rất thấp về tính trung thực, những phản ứng của các CLB đối với các quyết định của trọng tài xảy ra như cơm bữa, nay với hàng loạt sự cố như vậy, thật khó có thể tin rằng các đội bóng lại yên tâm mà đá bóng chỉ bằng những lời hứa của giới còi, cờ.

Nhưng điều đáng tiếc nhất là ngay khi lượt về bắt đầu, Hội nghị BCH Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lần thứ 13 vừa diễn ra lại chẳng thấy bàn đến những phương án xử lý hệ lụy có thể phát sinh từ các sự cố trọng tài nói trên. Quyết định đình chỉ trưởng, phó ban trọng tài, Thường vụ VFF đã quyết thì chẳng cần phải bàn thêm nhiều, điều quan trọng là khi đưa ra quyết định ấy, nó sẽ ảnh hưởng xấu ra sao đến tiến trình của mùa giải?

Còn nhớ, ở đầu mùa bóng, người ta cứ để cho mọi thứ tiến hành bình thường rồi sau đó, chính ông Chủ tịch VFF lại tiết lộ là có 1 - 2 đội có khả năng bỏ giải giữa chừng khiến ban tổ chức giải đấu cứ phải nơm nớp lo âu thay vì lẽ ra họ phải tính đến những phương án xấu nhất có thể xảy ra.

Không ai muốn tạm dừng mùa giải chỉ vì thiếu trọng tài giỏi hoặc vì những con sâu làm rầu nồi canh, tuy nhiên, người hâm mộ bóng đá cần được biết cách đánh giá của VFF về những tác hại, những diễn biến xấu hoặc tốt của làng cầu nội địa sau những vấn đề khá nghiêm trọng nói trên.

Điều đáng nói là lượt về bao giờ cũng khốc liệt khó lường gấp nhiều lần lượt đi, khi vinh quang cũng như mối nguy hiểm rớt hạng đã gần kề với các CLB hơn. Ấy thế mà việc chuẩn bị cho điều cơ bản nhất của cuộc chơi là trọng tài, lại chính là vấn đề lớn nhất đang khiến giới mộ điệu rất quan ngại. Xin nhớ là tìm một trọng tài giỏi rất khó và để có một giải đấu thành công, yếu tố trọng tài vẫn là điều đầu tiên phải bảo đảm chất lượng.

Không thể lại để tiếp tục câu chuyện các CLB bất an về chuyện công minh trên sân cỏ rồi sử dụng điều đó để tạo nên những vấn đề khác trong quá trình thi đấu. Đấy là chưa kể không loại trừ những vấn đề tiêu cực khác cũng xuất phát từ chuyện này.

VIỆT QUANG

Tin cùng chuyên mục