Câu chuyện hội nhập

Đi lên từ nuôi cừu lấy sữa

Chăn nuôi dê, cừu ở nước ta đã và đang được đầu tư cả về chính sách, nhân lực. Thị trường trong và ngoài nước không ngừng được phát triển. Mục tiêu đến năm 2010, cả nước sẽ đạt tổng đàn dê, cừu gần 2,5 triệu con, riêng các tỉnh phía Nam trên 1,1 triệu con, tổng sản lượng thịt là 21.000 tấn và tổng sản lượng sữa (dê) đạt 1.026 tấn.

Những năn gần đây, con cừu được nuôi trở thành thương phẩm, phát triển nhanh và nuôi thành đàn trong nhiều hộ. Có thể nói việc phát triển chăn nuôi gia súc, trong đó con cừu là thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận, vì nó thích nghi với vùng đất này.

Thực tế 10 năm qua, nhờ chăn nuôi cừu, nhiều gia đình nghèo khó đã trở thành khá giả. Anh Lương Văn Thông ở Tháp Chàm - Phan Rang  là một minh chứng, từ một nông dân nghèo nhờ nuôi cừu anh trở thành tỷ phú có trang trại riêng của mình.

Anh Lương Xuân Ân, chủ trang trại và Chủ nhiệm Câu lạc bộ chăn nuôi gia súc tỉnh Ninh Thuận cho biết, đàn cừu ở Ninh Thuận tăng nhanh trong thời gian gần đây là nhờ nhiều yếu tố như dễ nuôi, ít bị bệnh, ăn được nhiều loại cây cỏ, giá cả hấp dẫn, cộng với những chính sách hỗ trợ về giống, vốn... đã khuyến khích được nhiều hộ nuôi. So với các loại gia súc khác như: bò, dê thì nuôi cừu đơn giản hơn và thức ăn cũng dồi dào hơn, đặc biệt thích nghi với vùng đất khô của tỉnh Ninh Thuận. Hiện nay, nhiều hộ trồng cỏ, làm chuồng trại nuôi theo hướng công nghiệp để tăng giá trị kinh tế.

Theo Cục Chăn nuôi, tổng đàn dê cừu trong nước năm 2006 ước tính khoảng 1,5 triệu con, trong đó các tỉnh phía Nam (bao gồm các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long) có trên 662.000 con. Tổng sản lượng thịt hơi của dê, cừu là 11.000 tấn và tổng sản lượng sữa (chú yếu là sữa dê) 389 tấn.

Chăn nuôi dê, cừu ở nước ta đã và đang được đầu tư cả về chính sách, nhân lực và có thị trường trong và ngoài nước không ngừng được phát triển. Mục tiêu đến năm 2010, cả nước sẽ đạt tổng đàn dê, cừu gần 2,5 triệu con, riêng các tỉnh phía Nam trên 1,1 triệu con, tổng sản lượng thịt là 21.000 tấn và tổng sản lượng sữa (dê) đạt 1.026 tấn.

Tại diễn đàn “Phát triển dê, cừu và chế biến, tiêu thụ gia súc các tỉnh phía Nam” nhiều đại biểu cho rằng, chăn nuôi dê, cừu hiện chưa phát triển tương xứng với các ngành chăn nuôi khác bởi còn nhỏ lẻ, còn nhiều bất cập trong công tác quản lý, giống, thú y, kỹ thuật... Chưa phát huy hết tiềm năng thu hút đầu tư, hợp tác quốc tế và chưa phát triển chăn nuôi đồng bộ giữa vùng sản xuất với vành đai cung cấp thức ăn, chế biến; khả năng khai thác thị trường trong và ngoài nước còn yếu kém.

Công nghệ chế biến và tiêu thụ tại địa phương chưa có quy mô lớn, sản phẩm dê, cừu còn phụ thuộc vào người thu mua, giá cả lên xuống thất thường và trong những năm gần đây có chiều hướng giảm làm ảnh hưởng đến thu nhập cũng như việc đầu tư vào chăn nuôi dê, cừu.

Trước thực trạng trên, trong định hướng phát triển chăn nuôi dê, cừu giai đoạn đến năm 2010 và 2015, các đại biểu tham gia diễn đàn xác định cần tập trung vào: công tác giống, thức ăn, giết mổ chế biến, quy hoạch, xây dựng các mô hình và môi trường.

Đối với giống, phải tạo đàn cái dê, cừu lai với số lượng lớn; đặc biệt lai tạo giống dê chuyên thịt và giống dê chuyên sữa trong nước. Hình thành các cơ sở giết mổ tập trung với các quy mô khác nhau và ứng dụng công nghệ tiên tiến; hình thành công nghệ chế biến các sản phẩm thịt, sữa đa dạng, phong phú đáp ứng thị hiếu tiêu dùng ở mọi miền đất nước.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục