Từ tháng 6-2008, IATA: Chỉ bán vé qua mạng

Theo quyết định của Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) công bố ngày 27-8, từ ngày 1-6-2008, các hãng hàng không trên khắp thế giới sẽ bán vé máy bay qua mạng (e-ticket) thay vì bán vé như hiện nay.

IATA có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) đại diện cho hơn 240 hãng hàng không với 94% số chuyến bay quốc tế. Cách đây 3 năm, IATA bắt đầu thử nghiệm bán vé điện tử và hiện nay, có 8/10 hành khách trên các máy bay thuộc IATA không cần vé máy bay giấy. Tổng giám đốc IATA Giovanni Bisignani cho biết, việc chuyển đổi này không chỉ giảm bớt 9 USD chi phí hàng không cho mỗi hành khách mà còn giúp công nghiệp giấy tiết kiệm được 50.000 cây gỗ mỗi năm. Tuy nhiên, ông Bisignani không cho biết 9 USD tiết kiệm được có chuyển cho hành khách hay không.
 
Các hãng hàng không ngoài sự điều hành của IATA, chủ yếu là những hãng hàng không giá rẻ như Ryanair của Ireland và Easyjet của Anh, cũng đã có hệ thống bán vé điện tử: hành khách đăng ký trên mạng và chỉ phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh khi làm thủ tục. Theo các hãng hàng không, bán vé điện tử là một thành công lớn, giúp tiết kiệm tiền bạc, thời gian, nhân lực, còn với hành khách, có thể thay đổi hành trình vào giờ chót và không bị ám ảnh mất hay quên vé. Một số hãng thậm chí còn định tính phụ thu nếu hành khách đòi vé máy bay “kiểu xưa” thay vì đăng ký qua mạng.

Trung Quốc – một thị trường du lịch hàng không phát triển nhanh nhất và là chủ nhà Olympic vào năm tới – sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện hệ thống bán vé hoàn toàn qua mạng vào cuối năm nay.

V.H. (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục