Thông tin y khoa

Ăn đậu nành sống giúp giảm cholesterol

Ăn đậu nành sống giúp giảm cholesterol

Ăn đậu nành sống giúp giảm cholesterol

Ăn đậu nành sống giúp giảm cholesterol ảnh 1

Tiến sĩ James Anderson thuộc Trường Đại học Kentucky (Mỹ) cho biết, việc dùng 2 bữa ăn có đậu tương sống hàng ngày (có thể là đậu phụ, sữa hay bột làm từ đậu nành) có thể giúp giảm ít nhất 9% cholesterol gây bệnh tim mạch.

Ông cũng lưu ý các loại bánh xốp nướng, ngũ cốc và bánh dinh dưỡng có bổ sung đậu phụ thực ra không có nhiều giá trị cho tác dụng nêu trên vì quá trình nướng hay chiên ở nhiệt độ cao đã lấy đi hầu hết các axit amino quan trọng của protein đậu tương.

Theo TS James Anderson, lượng low-density lipoprotein (LDL - hay còn gọi là cholesterol “gây hại”) là tác nhân dễ dẫn tới bệnh tim, sẽ giảm 8-9% nếu chúng ta hấp thu protein đậu tương sống dưới dạng 2 bữa sữa đậu nành (khoảng 340ml) hoặc 2 bữa đậu phụ (khoảng 57g) mỗi ngày. Nguyên do vì protein đậu tương khiến cho các cảm thụ thể của LDL trên gan làm việc tích cực hơn, và thải sạch chúng ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, protein đậu tương còn làm tăng hoạt động của các men phân hủy cholesterol. Đáng lưu ý là việc đun nấu đậu phụ lại không gây phá hủy protein vì chúng đã được ổn định. Ngoài ra, tác dụng giảm cholesterol cũng được tìm thấy trong những sản phẩm như lạc đậu nành, bột đậu nành hoặc món edamame (đậu tương nấu chín tới, rất được ưa chuộng ở Nhật Bản và Trung Quốc).

Để sinh con to khỏe, bà mẹ cần siêng tập thể dục

Theo kết quả nghiên cứu do TS James F. Clapp thuộc Trung tâm Y tế – sức khỏe Cleveland (Mỹ) thực hiện, những phụ nữ thường xuyên luyện tập thể chất ở mức độ vừa phải vào thời kỳ đầu mang thai, chắc chắn sẽ cho ra đời những đứa trẻ to khỏe hơn so với những người ít chịu hay hoàn toàn không hề hoạt động.

Để thực hiện cuộc nghiên cứu này, 46 bà mẹ tương lai ít hoạt động thể chất đã được chọn. Một nửa nhóm tuân theo một chương trình luyện tập 3-5 lần/tuần lễ trong tất cả 8 tuần, số còn lại không phải luyện tập gì. Sau đó, kiểm tra, theo dõi quá trình phát triển của thai nhi và các em bé vừa được sinh ra.

Kết quả: Những em bé mà mẹ chúng thường xuyên tuân thủ chế độ tập luyện thể chất, khi sinh ra có cân nặng trung bình là 3,75 kg, nặng hơn những em bé có bà mẹ không chịu tập luyện đến 250g. Ngoài ra chúng còn cao hơn, với mức chiều dài bình quân 51,8 cm so với 50,6 cm. Tuy nhiên, dường như không có sự khác biệt đáng kể nào về chu vi hộp sọ, tỷ lệ lượng mỡ của các bé hay sự tăng cân của người mẹ…

Thường xuyên ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp bớt tăng cân

Giáo sư Tim Key thuộc Trường Đại học Oxford (Anh) đã tiến hành cuộc nghiên cứu cách thức và thói quen dinh dưỡng của 22.000 người trong thời gian trên 5 năm. Số đối tượng này được chia ra làm 4 nhóm gồm nhóm ăn nhiều thịt, nhóm ăn nhiều cá, nhóm ăn thịt cá có kèm thêm nhiều rau quả, trái cây và nhóm ăn chay trường không hề động tới các loại thực phẩm động vật.

Ông nhận thấy rằng các nhóm này đều có tăng trọng lượng, tuy nhiên đối với những người nào vừa có ăn thịt cá lại kèm thêm chế độ thường xuyên ăn nhiều rau cải và trái cây (nhất là những loại rau quả có màu xanh đậm) thì trọng lượng cơ thể tăng ít nhất.

GS Tim Key đưa ra nhận xét: “Trái với điều người ta vẫn tin tưởng lâu nay là một chế độ ăn uống ít chất carbohydrate và dồi dào protein sẽ làm giảm bớt mức tăng trọng lượng cơ thể, chúng tôi thấy những người nào ăn nhiều carbohydrate và ít protein mới là những người tăng trọng lượng cơ thể ít nhất”.

GS Tim Key còn cho biết thói quen tập thể dục cũng là cách giảm cân rất hiệu quả. Ông nói: “Những dữ liệu thu thập được cho thấy người nào có hoạt động cơ thể đều đặn thường có trọng lượng cơ thể tăng ít hơn là những người ít chịu tập luyện cơ thể”.

NGUYỄN SINH
(Theo BBC News, Santé)

 

Tin cùng chuyên mục