Cẩm nang y học

Tác dụng quý của trà

Tác dụng quý của trà

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều dân tộc trên thế giới thích uống trà. Với trà, giới khoa học đang ngày càng phát hiện ra nhiều công dụng hữu ích của trà với sức khỏe con người.

Tác dụng quý của trà ảnh 1

Biểu diễn nghệ thuật pha trà tại Trà Tiên – Bảo Lộc – Lâm Đồng. Ảnh: HOÀNG HUY

Chất chống oxy hóa trong trà có khả năng làm tăng tuần hoàn máu, ngăn ngừa chứng tắc nghẽn mạch máu, đồng thời giúp tái tạo tế bào, giảm đột biến gien vì vậy giảm khả năng mắc bệnh ung thư.

Trà trắng giàu chất chống oxy hóa nhất, tiếp theo mới là trà xanh, trà đen và cà phê. Chỉ cần uống 4 cốc trà mỗi ngày, bạn sẽ tránh được nguy cơ đau tim, đột quỵ. Trà xanh có tác dụng ức chế hoạt động của tia cực tím B, chống bức xạ, do đó giúp phòng chống ung thư da, lão hóa và tăng cường sức đề kháng của cơ thể trước các bệnh do virus gây ra.

Với phụ nữ, những loại trà như trà xanh, trà artiso, trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc không chỉ giúp tránh căn bệnh ung thư vú mà còn làm giảm nguy cơ viêm nhiễm. Cũng nhờ chất polyphenols mà trà là một loại thuốc chống sâu răng, viêm lợi và giữ cho hơi thở thơm tho rất hiệu quả.

Một số hóa chất trong trà có khả năng ngăn ngừa tế bào phát triển bất thường và có thể có tác dụng chống viêm, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về ống mật. Một cốc trà nóng hổi sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn lên trong giây lát, làm đổ mồ hôi, đem lại sự sảng khoái. Chất cafein trong trà giúp tinh thần tỉnh táo, linh hoạt và tập trung hơn.

Trà đen chứa nhiều cafein nhất, sau đó là trà xanh và trà trắng. Trà không chỉ giúp bạn tỉnh táo, giải nhiệt mà thậm chí còn có thể giúp điều hòa huyết áp, lượng mỡ trong máu và giảm lượng choresterol. Trong một số loại trà, nhất là trà trắng, có chất antioxidant có khả năng tăng cường chức năng hoạt động của thận.

Trà có nhiều acid carbolic dễ hòa tan trong nước và gia tăng nhanh. Vì vậy chất catechin trong nó có thể đi xuyên qua tấm màn che sinh lý của cơ thể, phát tán nhanh đến hệ thần kinh rồi qua đó đến các cơ quan toàn thân, ngăn ngừa và cải thiện có hiệu quả chứng “lú lẫn” ở người cao tuổi. Kiểm nghiệm cho thấy nếu mỗi ngày uống hơn ba cốc trà xanh thì trí nhớ, sức tập trung cũng như khả năng nói lưu loát của các cụ chắc chắn sẽ cao hơn hẳn.  

Không  chỉ bổ dưỡng, giải khát và được dùng như một phương thuốc chữa bệnh, trà còn là một trong những nguồn mỹ phẩm thiên nhiên rất tuyệt vời. Nếu dùng mặt nạ trà (pha một thìa nước trà đặc với hai thìa nước đun sôi để nguội rồi lên mặt, lấy giấy mềm hoặc khăn phủ lên và nằm thư giãn 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước mát) từ 15 đến 20 lần trong 1 đến 2 tuần), bạn có thể xóa được những nếp nhăn trên. 

Cũng với mặt nạ trà này nhưng chỉ dành riêng cho vùng mắt với cách thức dùng bông thấm nước trà xanh làm lạnh đắp nhẹ lên bầu mắt trong ít nhất 10 phút, làm như thế vài lần trong ngày, không những mắt giảm quầng thâm mà mí còn đỡ bị sưng và lòng mắt đỡ bị đỏ.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia

Tin cùng chuyên mục