Sở GD-ĐT TPHCM

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000

Hôm nay, 27-2, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức đón nhận đơn vị đạt chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Đây được xem là bước đột phá trong công tác quản lý để giải quyết chuyên môn một cách khoa học, chính xác, đúng pháp lý nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

Được sự hỗ trợ của dự án “Hỗ trợ kỹ thuật cải cách hành chính tại TPHCM” từ tháng 6-2005, Sở GD-ĐT TPHCM đã tiến hành đăng ký hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 gồm 6 dịch vụ: hoạt động thuyên chuyển, tuyển dụng giáo viên (phòng TCCB); thẩm tra, tham mưu cấp giấy phép cho các trường dân lập, tư thục theo thẩm quyền (THPT, THCN, CĐ) và các cơ sở trung tâm ngoại ngữ, tin học, văn hóa ngoài giờ (phòng chuyên môn, phòng TCCB, phòng KHTC);

Thẩm tra tham mưu cấp phép cho các hoạt động liên quan đến giáo dục có yếu tố nước ngoài (văn phòng sở); duyệt chuyển trường cho học sinh THPT từ tỉnh về TPHCM và từ TPHCM đi tỉnh khác (phòng trung học); cấp phó bản và bản sao các văn bằng (phòng khảo thí); tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cấp độ A, B, C (phòng GDTX).

Trong quá trình triển khai, Sở GD-ĐT thường xuyên giao ban kiểm tra toàn bộ quá trình giải quyết khắc phục. Lãnh đạo sở, trưởng phòng ban sở và các thành viên thanh tra nội bộ đã xác định hệ thống quản lý chất lượng được vận hành tốt đi dần vào nền nếp. Lãnh đạo sở xác định chính sách chất lượng: tất cả vì sự nghiệp giáo dục, thực thi chức năng quản lý và cung cấp dịch vụ thông qua yêu cầu “thủ tục đơn giản, giải quyết khoa học, hết lòng vì dân”.

Sau một thời gian kiểm tra, Trung tâm Chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn (QUACERT) đã công nhận 5 trong 6 dịch vụ nói trên (trừ dịch vụ cấp phó bản và bản sao các văn bằng) đã đạt chất lượng ISO 9001:2000. Hiện nay hoạt động của hệ thống được thống nhất: hệ thống văn thư tài liệu, hồ sơ giải quyết của người dân được tiếp nhận qua một đầu mối Văn phòng sở (Phòng văn thư và Phòng tiếp dân) sau đó chuyển giao đến các bộ phận trong ngày.

Các trường hợp khẩn được chuyển giao ngay. Các phòng ban sở chỉ giải quyết những tài liệu, hồ sơ có đóng dấu của văn phòng sở (hồ sơ đã được kiểm soát). Các dịch vụ đăng ký hệ thống quản lý chất lượng đã được đưa vào vận hành. Các thủ tục, thời gian giải quyết, báo cáo kết quả giải quyết và lệ phí được công khai rõ ràng tại phòng tiếp dân và trên trang web của sở.

Các tài liệu giải quyết liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng có bìa riêng để lãnh đạo và các thành viên dễ nhận dạng giải quyết nhanh trong quá trình xử lý. Việc nhận hồ sơ chuyển từ các tỉnh - thành phố khác vào học các trường dân lập, tư thục cho phép nhà trường nhận kiểm soát trước và mang về sở duyệt, đầu mối nhận là phòng tiếp dân.

Bà Dương Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết, khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO chắc chắn trách nhiệm của từng cán bộ công chức sẽ được nâng lên và họ cũng thấy được trách nhiệm của mình trong việc giải quyết công việc cho người dân. Người dân cũng cảm thấy thoải mái, yên tâm hơn khi đến giải quyết công việc vì các thủ tục, thời gian giải quyết đều được công khai.

Thời gian giải quyết một số công việc khi áp dụng hệ thống ISO 9001:2000. chuyển trường (học sinh THPT): 3 ngày. Thủ tục thẩm tra, tham mưu để thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa: 1 tháng. Thủ tục thẩm tra, tham mưu để thành lập trường (THCN, THPT tư thục, dân lập): 3 tháng.

Tham mưu cấp phép các hoạt động giáo dục có yếu tố nước ngoài: 3 ngày. Tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cấp độ A, B, C: 1 tháng.

MỸ KHÊ

Các tin, bài viết khác