Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường số

Với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, người tiêu dùng sẽ ngày càng được tiếp cận công nghệ mới, mua sắm dễ dàng thuận tiện hơn. Tuy vậy, cùng với những ưu điểm này thì sự phát triển quá nhanh của thương mại điện tử cũng kéo theo một số rủi ro như bị đánh cắp thông tin, mua phải hàng giả mạo… 

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang hoàn thiện dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp quá trình phát triển kinh tế, tiến trình chuyển đổi số nền kinh tế. Theo dự thảo này, quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được nâng lên mức cao hơn. Cụ thể, dự thảo quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng, phải cung cấp chính xác và đầy đủ cho người tiêu dùng các thông tin: tên, địa chỉ, số điện thoại của đại diện theo pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam (nếu có).

Ngoài ra, phải cung cấp thông tin giá cả, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; chi phí giao hàng (nếu có); phương thức thanh toán, phương thức giao hàng, cung cấp dịch vụ; điều kiện và phương thức đổi, trả hàng; thời gian có hiệu lực của đề nghị giao dịch. Dự thảo này đang trong giai đoạn hoàn thiện, lấy ý kiến và sẽ sớm được trình Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục