Chung kết Champions League

Bayern Munich – Chelsea: Trận chung kết không phải trong mơ

Nhìn vào kết quả bốc thăm cho vòng knock-out Champions League năm nay, người ta thấy ngay triển vọng của một trận chung kết El Clasico giữa lòng châu Âu. Đến trước vòng bán kết, đấy không chỉ là triển vọng nữa mà gần như là một sự thật hiển nhiên. Vậy nhưng chiến thắng của Bayern trước Real Madrid sau loạt luân lưu cũng như bản anh hùng ca của Chelsea trước Barcelona đã làm nên một trận chung kết không phải trong mơ, vượt xa dự liệu của mọi người.
Bayern Munich – Chelsea: Trận chung kết không phải trong mơ

* 1 giờ 45 sáng chủ nhật 20-5, sân Allianz Arena, Munich

Nhìn vào kết quả bốc thăm cho vòng knock-out Champions League năm nay, người ta thấy ngay triển vọng của một trận chung kết El Clasico giữa lòng châu Âu. Đến trước vòng bán kết, đấy không chỉ là triển vọng nữa mà gần như là một sự thật hiển nhiên. Vậy nhưng chiến thắng của Bayern trước Real Madrid sau loạt luân lưu cũng như bản anh hùng ca của Chelsea trước Barcelona đã làm nên một trận chung kết không phải trong mơ, vượt xa dự liệu của mọi người.

Cả Bayern và Chelsea đều bước vào trận chung kết với niềm tin mãnh liệt là số phần sẽ đền đáp xứng đáng cho những gì nó đã từng cướp đi của họ. Với Bayern là thất bại trước Inter Milan trong trận chung kết cách đây 2 năm. Với Chelsea, đó là trận thua Man.United sau cú trượt chân lịch sử của John Terry trên chấm 11 mét năm 2008.

Bayern có thể là đội đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League vô địch trên sân nhà. Trong khi đó tại Chelsea, tâm nguyện lớn nhất của ngài tỷ phú Roman Abramovich vẫn chưa được hoàn thành và liệu trong năm thứ 10 làm chủ Chelsea, khát vọng ấy sẽ trở thành hiện thực?

Bayern Munich và Chelsea trước ngày thi đấu.

Bayern Munich và Chelsea trước ngày thi đấu.

Một điểm chung khác của Bayern và Chelsea: trận chung kết chính là cứu cánh của họ trong mùa giải trôi dạt này. Bayern cần vinh quang châu Âu để quên đi nỗi nhục phải đứng sau Dortmund tại Bundesliga năm thứ 2 liên tiếp, lại bị chính đối thủ này đè bẹp trong trận chung kết Cúp quốc gia Đức với tỷ số 2-5. Với Chelsea, việc lọt ngoài tốp 4 Premier League buộc họ phải vô địch nếu muốn góp mặt tại đấu trường Champions League vào năm sau.

Nếu Chelsea không thể giành vé dự Champions League, tương lai của HLV Roberto di Matteo sẽ khó đoán. Nhưng nhà cầm quân trẻ cam đoan sẽ không để bản hợp đồng chính thức chi phối. Ông nói: “Tôi không nghĩ về bản thân mình. Chelsea đang có cơ hội mang về danh hiệu châu Âu đầu tiên trong lịch sử và đấy mới là điều quan trọng nhất. Chúng tôi có chất lượng và kinh nghiệm để giành cúp dù những chấn thương và thẻ phạt đang làm tôi đau đầu”.

Chelsea sẽ không có thủ quân John Terry, hậu vệ người Serbia Branislav Ivanovic cùng 2 nhân tố năng nổ ở tuyến giữa là Raul Meireles và Ramires. Hai hậu vệ Gary Cahill, David Luiz nhiều khả năng sẽ bình phục trong khi khả năng góp mặt của Florent Malouda là 50-50.

Bayern có lợi thế sân nhà, nhưng họ phải mau chóng lấy lại tinh thần sau cú tát của Dortmund tại chung kết Cúp quốc gia. Họ cũng sẽ không có 3 vị trí quan trọng ở hàng thủ: trung vệ Holger Badstuber, hậu vệ trái David Alaba và tiền vệ đánh chặn Luiz Gustavo. Trong lịch sử, chỉ có 2 đội từng vô địch Cúp châu Âu trên sân nhà: Real Madrid năm 1957 và Inter Milan 1965. Đội cuối cùng đá chung kết sân nhà là AS Roma năm 1984. Ở đó họ thua Liverpool sau loạt đá luân lưu.

Nói thế, nhưng được chơi trên mặt sân quen thuộc, trước những khán giả nhà bao giờ cũng là một lợi thế lớn. Với đôi cánh Robben – Ribery, Bayern cũng có thể đe dọa hàng thủ “rách nát” của Chelsea bất kỳ lúc nào, nhất là khi đối thủ mất đi những pha đánh chặn hữu hiệu của Meireles và Ramires. Trong khi đó, Chelsea lại đang có vận son đá cúp cùng với Di Matteo. Họ đã đánh bại Liverpool để giành Cúp FA. Họ đã loại Barcelona hùng mạnh được xưng tụng là đội bóng đến từ hành tinh khác. Nếu như số phận đang trả lại những thứ vốn thuộc về Chelsea thì trận chung kết là nơi họ… có lãi?

Đội hình dự kiến

Bayern
Munich: 1-Manuel Neuer; 13-Rafinha, 17-Jerome Boateng, 44-Anatolyi Tymoshchuk, 21-Philipp Lahm; 31-Bastian Schweinsteiger, 39-Toni Kroos, 25-Thomas Mueller, 10-Arjen Robben, 7-Franck Ribery; 33-Mario Gomez.

Chelsea: 1-Petr Cech; 19-Paulo Ferreira, 4-David Luiz, 24-Gary Cahill, 3-Ashley Cole; 8-Frank Lampard, 15-Florent Malouda, 12-John Obi Mikel, 17-Jose Bosingwa, 10-Juan Mata; 11-Didier Drogba. 

YÊN THANH 


Luiz biết cách ngăn Gomez ghi bàn… 

… Nhưng chỉ là qua trò chơi PlayStation. Hậu vệ người Brazil thừa nhận là anh đã dùng trò chơi điện tử mô phỏng của hãng Sony để làm quen với cách di chuyển và xử lý của Mario Gomez.

Từng bị cựu danh thủ Gary Neville chế nhạo trên truyền hình là “chơi bóng như thể bị một cậu bé 10 tuổi điều khiển trong trò PlayStation”, nay Luiz lại dùng chính trò chơi ấy để tìm cho mình những gợi ý. Chỉ vừa trở lại sau nhiều tuần lễ ngồi ngoài vì chấn thương, Luiz mang trên vai trọng trách lớn phải ngăn cản chân sút số 1 của đối phương. Anh nói: “Tôi chưa từng chạm trán Gomez ngoài đời, nhưng trên PlayStation thì có”.

David Luiz (trái) và Gary Cahill đã sẵn sàng xung trận.

David Luiz (trái) và Gary Cahill đã sẵn sàng xung trận.

Gomez đã có 12 bàn chỉ sau 10 lần xuất phát tại Champions League mùa này. Trong đó có đến 11 bàn được ghi tại Allianz Arena, địa điểm diễn ra trận chung kết. Luiz nói: “Một trận chung kết Champions League bao giờ cũng khó khăn. Đã vậy còn phải đá trên sân của Bayern nên càng rắc rối hơn”.

Luiz gia nhập Chelsea cách đây 1 năm rưỡi với giá 26,5 triệu EUR, con số rất cao cho một hậu vệ. Sau nhiều màn trình diễn đáng nhớ lẫn đáng quên, đây là lúc Luiz cần phải chứng tỏ mình xứng đáng với số tiền mà Chelsea đã bỏ ra. Trên khán đài Munich, bố mẹ Luiz sẵn sàng ủng hộ hết mình cho con trai. Anh nói: “Mùa bóng này quá quan trọng với sự nghiệp và cuộc đời tôi. Khi còn là một cậu bé tại Brazil, ước mơ của tôi là được chơi trong một trận chung kết Champions League. Mọi người sẽ ngưng việc để xem trận đấu. Bố mẹ tôi sẽ đến Munich để ủng hộ và tôi rất hạnh phúc vì điều đó”.

Về án treo giò của các đồng đội, Luiz nói: “Tất nhiên họ đều là những cầu thủ quan trọng. Nhưng những đồng đội khác của tôi cũng rất giỏi và sẵn sàng đáp ứng sự kỳ vọng”. 

MINH QUANG

Tiếng nói người trong cuộc

“Họ có rất nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm trong đội hình, những cựu binh đã chơi rất nhiều năm cho Chelsea và khao khát giành một danh hiệu lớn. Đấy sẽ là một yếu tố rất nguy hiểm và tôi đánh giá cơ hội của cả 2 là 50-50”- HLV Bayern Juup Heynckes.

“Tôi đã từng được hỏi điều này trước đây và thật sự không biết liệu mình có thích được lợi thế sân nhà trong trận chung kết không. Nó có thể chấp cánh cho họ chơi tốt. Nhưng từ một góc độ khác nó cũng sẽ gia tăng áp lực” - HLV Chelsea Roberto Di Matteo.

“Đá trên sân nhà, ngồi trong phòng thay quần áo của mình tất nhiên là lợi thế. Nhưng chúng ta hãy chờ xem Bayern phát huy lợi thế ấy ra sao và chúng tôi sẽ gây ra những khó khăn nào cho họ. Chelsea muốn vô địch, chúng tôi không đến Munich để đi chơi” - thủ thành Chelsea Petr Cech (tròn 30 tuổi vào hôm nay).

“Đây là trận đấu của đời người. 2 năm trước chúng tôi đã thua và giờ một cơ hội nữa lại mở ra. Lịch sử chỉ ghi nhớ nhà vô địch và lãng quên tất cả những thứ khác. Tôi đã vô địch các giải Tây Ban Nha, Đức, Anh và Hà Lan, và đây là lúc giành lấy một vinh quang châu Âu” - tiền vệ Bayern Arjen Robben.

ANH THIÊN

Tin cùng chuyên mục