Bến Tre phát triển hợp tác xã bưởi da xanh

Nhận định sản phẩm bưởi da xanh là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh và hướng tới sản xuất quy mô lớn, chất lượng sản phẩm đồng đều, Bến Tre đang ban hành nhiều chính sách tạo điều kiện cho các hộ sản xuất cá thể liên kết nhau thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã (HTX). 
 Bưởi da xanh bày bán tại siêu thị
Bưởi da xanh bày bán tại siêu thị
Được giá

Theo thống kê năm 2016, tỉnh Bến Tre có diện tích trồng cây ăn trái 27.500ha với nhiều chủng loại. Trong đó, diện tích trồng bưởi da xanh đạt trên 7.200ha, chiếm khoảng 26% diện tích cây ăn trái toàn tỉnh, cho năng suất trung bình gần 14 tấn/ha. Đây cũng là nhóm cây ăn trái chất lượng cao, có tiềm năng và lợi thế thị trường trong và ngoài nước. Mức giá đạt bình quân trên 45.000 đồng/kg, nhiều hộ sản xuất thu lãi tới hàng trăm triệu đồng/ha từ trồng bưởi da xanh.

Ghi nhận thực tế tại thị trường TPHCM, mặt hàng bưởi da xanh của Bến Tre rất được người tiêu dùng ưa chuộng và bày bán phổ biến trong cả kênh bán lẻ hiện đại lẫn chợ truyền thống. Điển hình, tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, mặt hàng bưởi da xanh luôn được trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng, với nhiều chủng loại và kích cỡ khác nhau, có giá dao động từ 65.000 - 90.000 đồng/kg. Chị Hồng Nguyên, thương nhân tại TPHCM chuyên kinh doanh mặt hàng bưởi da xanh Bến Tre, cho biết: “Do ảnh hưởng thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, sản lượng bưởi da xanh cũng bị ảnh hưởng. Từ đầu năm 2017 đến nay, có những thời điểm khan hàng - giá cao. Hiện tại, mặt hàng bưởi da xanh Bến Tre  (loại 1) được bán ra tại thị trường TPHCM có giá dao động từ 75.000 - 80.000 đồng/kg. Đây là mặt hàng ngon, đảm bảo chất lượng và có trọng lượng phải đảm bảo đạt từ 1,5kg trở lên. 

Quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ

Lợi thế thị trường và diện tích trồng bưởi da xanh tại tỉnh Bến Tre rất lớn. Thế nhưng, bưởi da xanh đang trồng tại tỉnh quy mô còn nhỏ lẻ, diện tích trồng chuyên canh chỉ đạt 49%. Do đó, các hộ nông dân đang đối mặt với nhiều khó khăn về quy chuẩn chất lượng nên bị thương lái ép giá. Đặc biệt, quy cách và chất lượng sản phẩm không đồng đều, không áp dụng công nghệ truy suất được nguồn gốc nên các doanh nghiệp đầu mối thường e ngại không dám nhận đơn đặt hàng với lượng lớn. Theo ông Đàm Văn Hưng, chủ doanh nghiệp Hương Miền Tây, để có thể bắt nhịp với yêu cầu của thị trường và tăng lợi nhuận từ hoạt động trồng bưởi da xanh, các hộ nông dân cần tuân thủ các quy trình canh tác đảm bảo an toàn, tuyệt đối không sử dụng thuốc kích thích. Với loại bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP luôn có giá thành và cơ hội xuất khẩu cao hơn rất nhiều so với loại bưởi da xanh trồng theo phương thức truyền thống hay thông thường. 

Nhằm giải quyết những tồn tại và tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng bưởi da xanh đầu tư phát triển sản xuất, ông Nguyễn Võ Nhất, cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre, cho biết: “Tỉnh Bến Tre đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ và đầu tư cho người trồng bưởi da xanh qua các chính sách cụ thể như: hỗ trợ kinh phí thuê tổ chức đánh giá và chứng nhận sản phẩm an toàn lần đầu là 100%; tái cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn lần thứ nhất là 50%, lần thứ 2 là 25%... Riêng đối với những tổ hợp tác và HTX thực hiện xây dựng, đăng ký khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý sẽ được tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí. Đồng thời, tư vấn pháp lý và hỗ trợ tập huấn cho các tổ hợp tác và HTX thành lập mới về các điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh. Bước đầu triển khai, đã có 60 tổ hợp tác và 8 HTX dịch vụ, sản xuất và kinh doanh bưởi da xanh đang hoạt động và có hiệu quả”... 

Tin cùng chuyên mục