“Biên niên Clifton”: Hé lộ câu chuyện về một con người phi thường

Không chỉ dừng lại ở việc ca ngợi một con người phi thường, luôn cố gắng vượt qua nghịch cảnh, Biên niên Clifton (Bách Việt Books và NXB Lao động) còn tái hiện một phần lịch sử của xứ sở sương mù. 

Jeffrey Archer là nhà văn người Anh chiếm được cảm tình của đông đảo bạn đọc Việt Nam qua tiểu thuyết nổi tiếng Hai số phận. Mới đây, 2 tập đầu của bộ tiểu thuyết đồ sộ gồm 7 tập Biên niên Clifton của nhà văn này đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt.

Lấy bối cảnh thập niên 20 của thế kỷ trước, bộ tiểu thuyết này đã mang đến cho độc giả cái nhìn toàn cảnh về những biến động của nước Anh trong hơn nửa thế kỷ. Nhân vật chính của tác phẩm là Harry Clifton, một con người quả cảm, luôn nỗ lực để thay đổi số phận.

“Biên niên Clifton”: Hé lộ câu chuyện về một con người phi thường ảnh 1 Nhà văn  Jettrey Archer không phải là một tên tuổi xa lạ với độc giả Việt Nam; trước bộ tiểu thuyết đồ sộ "Biên niên Clifton", ông đã có "Hai số phận"

Từ khi cất tiếng khóc chào đời, cậu bé Harry chưa từng được gặp cha. Mọi người đều nói ông ấy đã chết trong chiến tranh. Cậu mang họ Clifton, nhưng lại lớn lên trong gia đình Tancock cùng mẹ. Đó là nhà của bà ngoại, nơi không ai được nhắc tới cha cậu. Ngay cả bác Stan, người bạn thân thiết của cha và cũng là anh trai của mẹ, cũng không ngoại lệ.

Bà ngoại cấm Harry không được lởn vởn quanh bến cảng và phải tránh xa Già Jack. Đó là người đàn ông nguy hiểm. Thế nhưng con người này lại khơi lên sự tò mò khủng kiếp luôn ẩn nấp bên trong một đứa trẻ. Dường như ông ta biết bí mật về cha của cậu. Anh chàng đủ thông minh để nhận ra những lời nói dối của bà ngoại và mẹ.

Dường như, cuộc đời của Harry Clifton đã được định sẵn. Giống như hàng trăm thanh niên trung lưu ở Bristol thời điểm ấy. Anh chàng sẽ phải làm việc quần quật ngoài cảng và kết thúc cuộc đời của mình trong khốn khó và bạo lực. Để thay đổi định mệnh, con trai nhà Clifton đã cố gắng để hoàn thiện bản thân. Chàng thanh niên ấy nhận ra rằng học vấn là con đường duy nhất để đổi đời.

Giles Barrington là người bạn thân thiết nhất của Harry, cả hai đã có những năm tháng niên thiếu thật êm đềm. Dù Giles xuất thân trong gia đình giàu có, nhưng tiền bạc và địa vị xã hội không ảnh hưởng đến tình bạn của những chàng trai tốt bụng. Nhưng với tình yêu thì khác!

Harry thầm yêu Emma, em gái của Giles. Chàng trai đôi mươi đầy hoài bão lâng lâng hạnh phúc, khi biết rằng cô tiểu thư xinh đẹp ấy đã rung động. Tình yêu của họ thật đẹp, trong sáng và không toan tính. Harry ngây thơ nghĩ rằng: khi trở thành sinh viên Đại học Oxford danh giá, anh chàng sẽ trở nên tương xứng với tiểu thư nhà Barrington.

Bỗng đâu, giấc mộng đẹp tan thành mây khói. Emma từ hôn một cách khó hiểu. Từ đây, những bí mật về người cha tưởng đã bị chôn vùi trong quá khứ dần được hé lộ. Thực chất, Arthur Clifton là ai? Tại sao không ai cho phép Harry nhắc về ông ấy?

Nhà văn Jeffrey Archer là một người kể chuyện rất có duyên. Với Biên niên Clifton, ông đã dẫn dắt người đọc rất tài tình, để họ bị thôi miên trong câu chuyện dài mà không cảm thấy nhàm chán. Đặc biệt, lối kể phân cảnh giàu chất điện ảnh giúp tác giả dễ dàng cài cắm các chi tiết kịch tính, từ đó tạo bất ngờ cho độc giả.

Để hoàn thành một bộ tiểu thuyết đồ sộ như Biên niên Clifton, tác giả đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu tư liệu. Ông muốn đem lại cho độc giả một không gian chân thực và sống động. Để từ đó, họ có cảm giác như mình đang sống cùng nhân vật.

Không chỉ có biệt tài kể chuyện, quan sát; bút pháp miêu tả đầy sắc sảo của Jeffrey Archer sẽ khiến cho bạn đọc không khỏi ngạc nhiên. Là một tiểu thuyết có số lượng nhân vật khá đông, nhưng mỗi cá nhân trong Biên niên Clifton đều mang một màu sắc riêng. Jeffrey Archer từng tâm sự: “Tôi muốn viết một tác phẩm có thể thách thức ngòi bút của chính mình”. Với câu chuyện về Harry Clifton ông đã làm được điều đó.


Tin cùng chuyên mục