Biết được sức mình

- Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, xu hướng xuất khẩu và nhập khẩu của xứ mình đang cải thiện dần. Điều đó nghĩa là sự sụt giảm trước đó trong mảng này đã chạm đáy, và sẽ bật lên. Ở một số nhóm hàng như sản xuất đồ nội thất, dệt may đã xuất hiện những tín hiệu tích cực.

- Nhưng dòm từ phía tiêu thụ, đây đã là xu hướng vững?

- Dữ liệu khảo sát ở thị trường Mỹ, Nhật Bản… cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang tăng lên, chuẩn bị cho mùa Giáng sinh và năm mới. Còn ở trong nước, thông tin từ một số hiệp hội tiết lộ doanh nghiệp bắt đầu cải thiện số đơn đặt hàng. Tuy mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái còn dè dặt, nhưng được vậy cũng ngon. Nhà máy có sáng đèn, công nhân mới có thu nhập. Với nghiệp chủ, dòng tiền có thông, họ mới thu xếp được nợ nần và có tích lũy trở lại.

- Điều gì sẽ tạo ra tăng trưởng mạnh hơn về xuất khẩu của doanh nghiệp mình?

- Đó là chuyện lạm phát hạ nhiệt dần tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu. Khi hàng tồn kho giảm mà nhu cầu tiêu thụ tăng, họ sẽ đẩy đơn đặt hàng lên từ giờ tới cuối năm. Tuy vậy, sắp tới ở những thị trường lớn sẽ quy định ngặt hơn về chứng nhận sản xuất bền vững, thân thiện môi trường, trách nhiệm xử lý tái chế… Phải vượt qua nhiều trở ngại, doanh nghiệp mới biết được sức mình.

Tin cùng chuyên mục