Ngày 16-10-2012, tại TP Nha Trang, Công ty CP Phân bón Bình Điền và đối tác chiến lược là Công ty TNHH TM & DV Thái Sơn đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm hợp tác phát triển thành công với tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm tại thị trường phía Bắc đạt trên 70.000 tấn, tốc độ tăng trưởng bình quân từ năm 2003 đến nay đạt khoảng 45%/năm
Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo 2 công ty cho biết: Trước năm 2003, mặc dù Bình Điền vẫn là một xí nghiệp trực thuộc Cty PB Miền Nam, nhưng với tầm hoạt động rất lớn, doanh số mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng và có nhiều sản phẩm cao cấp đạt chứng nhận tiến bộ KHKT. Đáng kể nhất là phân bón chuyên dùng cho lúa như Đầu Trâu 997, 998, 999.
Sau khi bộ sản phẩm này được Bộ NN&PTNT công nhận là tiến bộ KHKT và được khuyến cáo sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, Công ty Phân bón Bình Điền đã “Bắc tiến”, đưa các sản phẩm cao cấp ra trình diễn tại các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Tây, Hà Nội… và kết quả đạt rất cao.
Từ kết quả này, thông qua Hội Nông dân một số tỉnh như: Nam Định, Thanh Hóa, sản phẩm mang thương hiệu Đầu Trâu đã phân phối rộng rãi và được nông dân miền Bắc đón nhận. Cũng trong thời gian này, các sản phẩm phân bón lá chuyên dùng cho cây chè như Đầu Trâu 001 và 907, cũng được nông dân sử dụng đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng thêm những nét đầu tiên về “Thương hiệu phân bón Đầu Trâu ” tại thị trường phía Bắc.
Mặc dù một số sản phẩm phân bón của Bình Điền đã được tiêu thụ, nhưng để phát triển mạnh hơn thì cần nhà phân phối có tâm huyết và đủ năng lực. Vậy là Bình Điền vừa duy trì hoạt động giới thiệu hình ảnh của công ty, vừa phải tiếp tục tìm kiếm đối tác. Thông qua ông Đỗ Duy Hải- GĐ Công ty Vinacam, Bình Điền đã tìm đến với Công ty TNHH TM & DV Thái Sơn.
Sau một thời gian ngắn, Công ty Bình Điền đã xác định ngay: Thái Sơn là đối tác mà mình đang cần tìm lâu nay. Và một chiến lược phát triển lâu dài tại thị trường phía Bắc được Tổng Giám đốc Lê Quốc Phong phê duyệt. Từ vụ xuân năm 2003, những tấn phân bón NPK mang thương hiệu Đầu Trâu phù hợp với thổ nhưỡng đất đai đồng bằng sông Hồng, đã được phân phối tại thị trường phía Bắc, thông qua Tổng Đại lý phân phối độc quyền Thái Sơn.
Nhớ lại ngày đó, để từng bao phân bón Đầu Trâu được chuyển đến tay bà con nông dân là cả một quá trình gian khổ và phức tạp, mà chỉ những người tâm huyết mới có thể làm được. Cái khó lớn hơn nữa là Ban Giám đốc Công ty Thái Sơn lúc bấy giờ đa số là những doanh nhân, chủ yếu tốt nghiệp đại học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Để bắc nhịp với yêu cầu mới, vậy là họ bắt đầu học làm kỹ sư nông nghiệp.
Với quyết tâm cao, sau đó ít lâu, lãnh đạo Công ty Thái Sơn đã có thể cùng cán bộ kỹ thuật Bình Điền hướng dẫn kỹ thuật bón phân cho bà con nông dân và các đại lý bạn hàng. Và hôm nay, họ không chỉ là những doanh nhân giỏi, những chuyên gia trên đồng ruộng, mà còn đã đóng góp rất nhiều ý kiến quý báu cùng hội đồng cố vấn KHKT của Công ty Bình Điền để cho ra đời nhiều sản phẩm mới tại thị trường phía Bắc.
Nhưng cái khó nhất lúc bấy giờ là làm sao thay đổi thói quen canh tác của nông dân miền Bắc, làm sao để bà con chấp nhận chuyển đổi từ việc sử dụng phân đơn và các sản phẩm NPK cấp thấp sang sử dụng phân bón NPK Đầu Trâu cao cấp với chi phí đầu vào khá cao? Để trả lời câu hỏi này, ông Lê Quốc Phong, TGĐ Công ty Phân bón Bình Điền đã ra lệnh: “Bằng mọi cách chúng ta phải phát triển được thị trường phía Bắc, chúng ta sẽ làm được, vì bên cạnh chúng ta bây giờ không phải là đối tác nữa, mà là anh em, bạn bè trong một gia đình. Ban giám đốc công ty sẽ hỗ trợ tối đa cho chiến lược phát triển thị trường phía Bắc bằng mọi giá và trong mọi thời điểm”.
TGĐ Phong đã cùng cán bộ kỹ thuật của công ty đi về hai miền Bắc – Nam liên tục, trăn trở chờ đợi kết quả khảo nghiệm của từng loại phân bón trên từng cánh đồng, băn khoăn với từng câu hỏi thắc mắc của bà con nông dân trong quá trình sử dụng sản phẩm.
Năm 2005, lúc khởi đầu ở các tỉnh phía Bắc chỉ có vài đại lý bán lẻ, thì đến nay đã có trên 600 đại lý, nhà phân phối được Công ty CP phân bón Bình Điền cấp chứng nhận “Đại lý phân bón Đầu Trâu chuyên nghiệp”. Tuy là hoạt động kinh doanh mua bán, nhưng cả Bình Điền và Thái Sơn đều thống nhất phải xây dựng phương thức hoạt động mang tính nhân văn, phải xuất phát từ tấm lòng và cái tâm của mình, phải “Phục vụ bạn hàng và bà con nông dân như phục vụ chính bản thân và những người thân của mình”.
Nếu ban đầu, thị trường miền Bắc chỉ có các sản phẩm chuyên dùng cho lúa như: ĐT 97, 98, 99, ĐT L1, L2 với sản lượng tiêu thụ dưới 20.000 tấn/năm thì đến nay đã có trên 10 loại sản phẩm chuyên dùng cho nhiều loại cây như: lúa, ăn quả, ngô, lạc – đỗ, mía, dứa, chè....Và sản lượng tiêu thụ hàng năm trên 40.000 tấn. Đặc biệt vào cuối năm 2008, thị trường phía Bắc đã được tiếp cận với dòng sản phẩm Agrotain, mở đầu là Đầu Trâu 46A+ một trong những thành tựu khoa học tiên tiến của các nhà khoa học Mỹ, mà Công ty Bình Điền là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam. Hiện nay dòng sản phẩm Agrotain đã phát triển rất mạnh kể cả trong nước và các nước lân cận. Chính sản phẩm này đã tạo ra sự tăng trưởng bức phá cho thị trường phía Bắc, góp phần vào sản lượng tiêu thụ chung của thị trường, tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm đạt trên 70.000 tấn, tốc độ tăng trưởng bình quân từ năm 2003 đến nay đạt khoảng 45%/năm.
Sản phẩm ngày được bổ sung, thị trường ngày mở rộng đến tận các tỉnh miền núi như Sơn La, Điện Biên… để kịp phục vụ nhu cầu thị trường, và đa dạng sản phẩm, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã thành lập thêm các Cty con Cty CP Bình Điền-MeKong, Cty CP Bình Điền-Quảng trị và Chi nhánh Ninh Bình. Đến nay, đã có trên 20 sản phẩm, ngoài NPK, sản phẩm phân bón lá, thuốc BVTV cũng được nông dân đón nhận.
Là một trong các đối tác chiến lược quan trọng lâu dài của Bình Điền. Công ty Thái Sơn không chỉ là cổ đông chiến lược của Công ty CP Phân bón Bình Điền, mà hiện nay lãnh đạo Công ty Thái Sơn đang là thành viên hội đồng quản trị của Công ty CP Bình Điền Quảng Trị và Bình Điền Mê Kông. Sự phối hợp chặt chẽ của 2 công ty đã góp phần tạo nên thế mạnh chung của hệ thống phân phối sản phẩm Đầu Trâu. Lợi thế đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng phân bón cho bà con nông dân cả nước, mà còn góp phần đưa sản phẩm mang thương hiệu Đầu Trâu xuất khẩu sang các nước như Lào, Campuchia với số lượng ngày càng tăng.
S.nâu