Cách xác nhận là thương binh?

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn trả lời về việc xác nhận và hưởng chế độ thương binh.
* Hỏi: Tôi đã 75 tuổi, đi bộ đội từ tháng 4-1963, đến tháng 6-1982. Xin hỏi: Thời gian đi bộ đội 19 năm 2 tháng có được quy đổi không? Khi tôi về nghỉ năm 1982, cơ quan có cho đi giám định và kết quả là mất sức lao động 64% (trước đó, trong chiến đấu, tôi có bị thương ở đầu và ở chân trái nhưng chưa được đi giám định thương tật). Trong giấy giám định có ghi người tôi vẫn còn kim loại và bi. 2 năm sau, vết thương tái phát, tôi đến bệnh viện huyện lấy bi và kim loại ra. Vậy tôi có được xác nhận và hưởng chế độ thương binh không?  
NGUYỄN VĂN CHUYÊN (quận Bình Tân, TPHCM)
- Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, trả lời: 
Về quy đổi thời gian công tác, theo hồ sơ bệnh binh của ông Nguyễn Văn Chuyên do Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Định chuyển đến chúng tôi vào tháng 1-2011, thì ông Chuyên có thời gian công tác trong quân đội 19 năm 2 tháng, đang hưởng trợ cấp hàng tháng chế độ bệnh binh 2/3 (64%) là được tính theo thời gian công tác thực tế. Theo quy định, không tính thời gian quy đổi. 
Về đề nghị xác nhận thương binh, theo khoản 2 Điều 28 Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ (quy định về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận bị thương) và điểm b khoản 2 Điều 18 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15-5-2013 (quy định về thủ tục hồ sơ xác nhận và giải quyết chế độ) thì người bị thương là quân nhân, công nhân viên quốc phòng do thủ trưởng trung đoàn hoặc cấp tương đương trở lên cấp giấy chứng nhận bị thương xác nhận thương binh và chuyển hồ sơ đến Sở LĐTB-XH nơi người bị thương cư trú để được giới thiệu ra Hội đồng Giám định y khoa TPHCM xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật theo quy định.
Như vậy, ông Chuyên cần liên hệ Phòng Chính sách Bộ Tư lệnh TPHCM để được hướng dẫn lập thủ tục xác nhận và giải quyết chế độ thương binh theo quy định đã nêu.  
LUẬT SƯ TƯ VẤN MIỄN PHÍ 
Hàng tuần, vào chiều thứ ba, thứ năm (từ 14 - 16 giờ) và sáng thứ bảy (từ 8 - 11 giờ), tại phòng tiếp bạn đọc Báo SGGP, các luật sư  thuộc Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài, Văn phòng Luật sư Phạm Quốc Hưng (Đoàn Luật sư TPHCM) sẽ trực tiếp tư vấn, giải đáp về pháp lý; các vấn đề liên quan đến pháp luật (hoàn toàn miễn phí). Kính mời bạn đọc có nhu cầu đến gặp luật sư, tại 432-434 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM.  
BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC - CHƯƠNG TRÌNH XÃ HỘI

Tin cùng chuyên mục