- Xăng E5 an toàn được dùng rộng rãi ở các nước tiên tiến trên thế giới từ lâu
Vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông đại chúng có đưa thông tin cho rằng “xăng pha Methanol và Ethanol không trực tiếp gây cháy, mà làm lão hóa nhanh chóng các đường ống dẫn nhiên liệu.
Các đường ống dẫn nhiên liệu bị lão hóa sẽ mất chức năng đàn hồi, làm cho các điểm kết nối không còn kín nữa và xăng rò rỉ ra bên ngoài. Chỉ cần một lần bạn đổ phải xăng pha methanol hoặc Ethanol, thì lần sau có đổ xăng không pha, thì xăng vẫn có thể rò rỉ ra bên ngoài vì các đường ống đã bị lão hóa”. Đặc biệt, tác giả cho rằng: “Nếu nguyên nhân cháy xe đúng là do việc pha methanol và Ethanol vào xăng (có vẻ đúng là như vậy), thì giải pháp đề ra là phải cấm ngay việc pha chế này”.
Để bạn đọc và người tiêu dùng hiểu đúng bản chất của vấn đề, tránh có những hiểu biết không đúng về xăng pha Ethanol, chúng tôi xing cung cấp một số thông tin chính xác về xăng pha Ethanol (xăng sinh học E5).
1. Tình hình sản xuất, phân phối và sử dụng xăng pha Ethanol trên thế giới và Việt Nam:
- Xăng pha Ethanol hiện đã được rất nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng rộng rãi trong nhiều năm qua và hiện có 27 hãng ô tô hàng đầu trên thế giới đã khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng nhiên liệu sinh học pha đến 10% Ethanol (có tài liệu kèm theo). Tại Việt Nam, hãng xe máy Honda cũng đã khuyến khích người tiêu dùng Việt Nam sử dụng xăng có pha Ethanol cho xe máy của hãng khi xuất xưởng;
- Tại Việt Nam, thực hiện đề án của Chính phủ về việc phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã giao cho Tổng Công ty Dầu Việt Nam nghiên cứu pha chế Ethanol với xăng M92 hoặc tương đương M92 với tỷ lệ 5% Ethanol khan (99,5% trở lên) với tên gọi thành phẩm là xăng sinh học E5. Xăng sinh học E5 do PV OIL pha chế đã chính thức có mặt trên thị trường kể từ ngày 1-8-2010 và được người tiêu dùng hoàn toàn ủng hộ;
- Toàn bộ lượng xăng có pha Ethanol của PV OIL trước khi đưa ra thị trường đều phải được hợp quy bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu Diezen và nhiên liệu sinh học (QCVN 1: 2009/BKHCN trong đó có xăng pha từ 4 đến 5% Ethanol (E5) và tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 8401: 2011) về xăng không chì pha 10% Ethanol;
- Khoa học thế giới cũng như các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này đã chứng minh nếu pha cồn từ nồng độ 5-10% thì không cần thiết bị phối trộn. Các loại động cơ đều có khả năng tương thích với loại nhiên liệu này mà không cần bộ chuyển đổi nào, ngoại trừ nếu pha cồn với nồng độ 85% thì mới phải thiết kế động cơ riêng”. (Nguồn: Hướng dẫn sử dụng xăng E5 trên congnghedaukhi.com).
2. Sự khác biệt giữa Methanol và Ethanol:
Methanol là chất cực độc cho con người trong quá trình sử dụng khi hít phải hơi có Methanol hoặc tiếp xúc với da, nhiệt trị của Methanol thấp hơn Ethanol nên hiệu quả năng lượng của Methanol thấp hơn Ethanol. Đặc biệt vấn đề ăn mòn kim loại và gây biến đổi gioăng trong hệ thống phun xăng là nguyên nhân chính dẫn đến các nhà sản xuất ô tô không chấp nhận việc sử dụng Methanol trong xăng, bất kỳ tỷ lệ nào.
Đối với xăng pha Ethanol, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho thấy xăng pha 5% Ethanol hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến độ bền và tuổi thọ của động cơ trong khi nó mang lại nhiều lợi ích về tính kinh tế nhiên liệu, tính năng kỹ thuật và đặc biệt là giảm phát thải độc hại ra môi trường.
3. Khuyến cáo của PV OIL đối với người tiêu dùng:
Xăng sinh học pha Ethanol (xăng E5) do PV OIL pha chế là một loại xăng sinh học an toàn và thân thiện với môi trường, được sử dụng lâu đời tại rất nhiều quốc gia trên thế giới và sử dụng rất tốt cho nhiều động cơ khác nhau, trong đó có toàn bộ các phương tiện của PV OIL. Xăng pha Ethanol (xăng E5) do PV OIL pha chế hiện đang được bán tại hơn 153 điểm kinh doanh xăng dầu của PV OIL cũng như các đại lý tại một số tỉnh, thành lớn trên cả nước. PV OIL sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối trong thời gian tới, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đề án của Chính phủ đã được phê duyệt.
Việc có ý kiến cho rằng cũng như Methanol và Aceton, xăng có pha Ethanol (xăng E5) là nguyên nhân gây ra cháy xe là không đúng và không thể chấp nhận được bởi không có cơ sở pháp lý cũng như cơ sở khoa học minh chứng cho điều này.
Đức Trung