Cay hơn ớt

- So với lúc đỉnh điểm, giá ớt bán tại ruộng ở nhiều tỉnh miền Trung đã rớt tụt lút. Như ở Bình Định, so với trước tết, giá ớt chỉ bằng 1/50. Nguyên do giá rớt thảm vì thương nhân Trung Quốc ngừng mua. 

- Dư cung giảm giá là chuyện không lạ. Nhưng cái mửng quen thuộc của nhà buôn “bên bển” là ào ạt thu mua ở giai đoạn đầu. Nông dân thấy giá cao ham quá bèn nhào vô trồng cấp tập. Nhà buôn cắt cầu đột ngột, lập tức tắc đầu ra, bao nhiêu nông sản thu hoạch ế nhệ phải đổ bỏ hoặc bán giá rẻ mạt.

- Mít, thanh long, chuối… từng lần lượt dính chấu kiểu vậy nên bây giờ tới ớt cũng không lạ. Gần nhất, khoai lang Úc ruột tím nhập khẩu hút người mua, giá cao chót vót. Nhờ vậy, khoai tím giống của Úc trồng tại xứ mình giá bán cũng lên hương. Người tiêu dùng chuộng thứ khoai này vì vừa thơm vừa dẻo. Người bán còn cho rằng nó có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên càng hút hàng.

- Chỉ ớn giá cao lại làm nhiều người đổ xô bắt chước trồng. Như khoai lang tím giống Nhật Bản cũng từng nóng sốt, giờ trở lại mức giá bình dân.

- Thứ đáng nói nhất là vòng lẩn quẩn của chuyện “được mùa mất giá”. Thi nhau trồng đại trà dẫn tới dư cung, giá rớt te tua. Không canh tác theo hợp đồng bao tiêu, đảm bảo đầu ra ổn định thì dù là khoai cũng có thể “cay hơn ớt”!

Tin cùng chuyên mục