QH thảo luận dự án Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Chất lượng sản phẩm là uy tín quốc gia

Hôm qua 8-11, Quốc hội đã thảo luận dự án Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dự án Luật Các vùng biển Việt Nam.

Theo nhiều đại biểu, tình hình kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng còn khá phổ biến và khó kiểm soát, trong khi khung luật pháp chưa đủ chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đại biểu (ĐB) Phạm Thị Thu Hòa (Thái Bình) đề nghị, dự án luật cần có thêm quy định về hoạt động kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng ngay từ khâu sản xuất, đặc biệt là đối với nhóm hàng hóa có khả năng không an toàn, như các loại vật tư nông nghiệp. ĐB Phạm Thị Minh Hà (Nam Định) cũng cho rằng, vấn đề kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu thời gian qua dường như bị coi nhẹ hơn so với hàng hóa xuất khẩu.

Thực tế có những lô hàng nhập khẩu không đảm bảo chất lượng, về môi trường; muốn trả về nơi xuất xứ lại không dễ dàng. ĐB Võ Quốc Thắng (Long An) đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm bồi thường của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu cho người bán hàng, người sử dụng hàng hóa bị thiệt hại do không đảm bảo chất lượng và có biện pháp thu hồi và tiêu hủy hàng hóa.

Tuy nhiên, ĐB Võ Quốc Thắng cũng rất băn khoăn vì “những thủ tục kiểm tra chất lượng phức tạp liệu có ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hay không”. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Mạnh Hải cho biết các loại thực phẩm, nông lâm sản sẽ được quy định trong một luật riêng.

Các ĐB Vũ Thanh Lịch (Đắc Lắc), Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) nhấn mạnh: cần có quy định nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về độ an toàn của sản phẩm trong suốt thời gian sống của sản phẩm đó cho đến khi thải bỏ. Nhà sản xuất cũng phải chịu trách nhiệm nếu không thông tin đầy đủ đến người tiêu dùng về những nguy cơ mà sản phẩm có thể gây ra cũng như những chi phí phát sinh do người tiêu dùng thưa kiện về chất lượng sản phẩm, nếu người tiêu dùng phản ánh đúng. ĐB Nguyễn Đình Xuân dẫn chứng việc xăng pha aceton bán trên thị trường thời gian gần đây, rất nhiều người tiêu dùng phải chịu thiệt mà không được bồi thường, vì họ không muốn mất chi phí, thời gian thưa kiện… ĐB Nguyễn Ngọc Lâm (Hải Phòng) bổ sung: các nhà sản xuất – để xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh hội nhập WTO, cần ý thức thương hiệu sản phẩm của mình còn chứa đựng uy tín của đất nước. 

HÀ MY – ANH PHƯƠNG