Chỉ bằng hai thứ

- Dạo này rộ chuyện mua bán tiền ảo bị “bể kèo” ở nhiều địa phương. Tiền thì ảo, mà thiệt hại thì thật. Có dây tiền ảo mới đứt, có tới hơn 30 ngàn thành viên tham gia, với số tiền thiệt hại lên tới 15 ngàn tỷ đồng. Cái này thực tế là kinh doanh đa cấp chớ gì?

- Dù chưa biết số tiền thực sự bị mất do bị chiếm đoạt là bao nhiêu, thì đó vẫn là kết cục phải xảy ra thôi. Kẻ đầu trò vụ lợi sẽ tính kế lừa đảo bằng mở mạng lưới huy động vốn, hứa hẹn lãi suất cao vút. Thấy lãi cao, người người nhà nhà đổ tiền vô, rồi cuối cùng ngậm đắng nuốt cay, tiền tan như khói. Sự phi lý ở ngay trước mắt mà không thấy, ai sẽ thấy giùm mình.

- Phi lý thế nào? Có biểu hiện rõ ràng không?

- Làm gì có ngành kinh doanh nào tạo ra lợi suất tới 48%/tháng, chưa kể hoa hồng? Lấy lãi suất gửi tiết kiệm làm chuẩn, thì kiếm gấp hai lần lãi suất cơ bản đã là ghê rồi. Dòm lãi suất kinh khủng thế, ít nhất cũng phải tự hỏi “Cái đó từ đâu ra?”. Không trả lời được mà toàn nghe bơm thổi thì đổ bể là đương nhiên.

- Ờ, cũng có lý. Nhưng cũng có trách nhiệm của cơ quan quản lý không sát những phát sinh chớ?

- Nói trách nhiệm, thế nào cũng có. Nhưng chẳng ai ba đầu sáu tay mà ngăn kịp, nếu người ta muốn kiếm lợi nhanh chỉ bằng hai thứ: tham và lười!     

Tin cùng chuyên mục