Chỉ được ngửi

- Cú sốc xăng dầu tăng giá làm cho hầu hết doanh nghiệp mệt mỏi. Nhưng cái khó dài hạn hơn với doanh nghiệp là không tìm được nguồn vốn làm ăn. Một khi đã kẹt “vấn đề đầu tiên - tiền đâu” thì vướng dây chuyền đủ thứ.

- Nghe nói có gói hỗ trợ lãi suất vay, chỉ 2%/năm, tại sao họ không thử hỏi các nhà băng?

- Đương nhiên là họ khấp khởi tìm tới nhà băng từ rất sớm. Tuy nhiên, câu trả lời dứt dạt từ ngân hàng làm họ rụt lại: “Sẵn sàng hỗ trợ lãi suất nhưng không giảm chuẩn cho vay”. Đại đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ điều kiện thế chấp tài sản cho khoản vay tương ứng. Nhà băng sợ nợ xấu, doanh nghiệp không đạt chuẩn, thế là đành “vẫy tay, vẫy tay chào nhau”.

- Mệt thiệt. Hàng rào thủ tục nghiêm ngặt vậy thì làm sao kiếm được lối ra. Gần đây, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng đã lên tới hơn 8%. Liệu khi nguồn khách vay hẹp lại, ngân hàng sẽ giảm điều kiện xét duyệt cho doanh nghiệp khó khăn?

- Chắc là không đâu. Cùng một số tiền cho vay, nhà băng sẽ luôn chọn bên nào mang lại lợi nhuận lớn hơn cho họ. Giải pháp duy nhất là có bên thứ ba đủ uy tín để bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp. Không có người bảo lãnh, khoản vay ưu đãi 2% kia dù có thơm nhưng vẫn không được ăn, chỉ được ngửi!

Tin cùng chuyên mục