Có bằng thi nghề phổ thông, được cộng điểm khuyến khích

Xin cho hỏi về các vấn đề sau:

*Xin cho hỏi về các vấn đề sau:

1.Đăng ký vào lớp 10 có được vào trái tuyến hay không?

2. Theo dự đoán riêng của mình, xin cho biết điểm tuyển sinh của các trường năm nay sẽ tăng thêm hay giảm xuống?

3. Nguyện vọng (NV) 2 của các trường thường sẽ cao hơn NV 1 , trong khi ở các trường chuyên thì NV 3 và 4 sẽ thấp hơn NV 1 và 2 phải không? (huangcai.pro@gmail.com)

1/Để được hưởng chế độ xét tuyển vào lớp 10, học sinh (HS) của 5 quận, huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, quận 9 phải chọn nguyện vọng theo đúng tuyến ở địa phương. Ngoại trừ 5 quận, huyện  trên, HS có thể chọn các trường THPT trái tuyến. Ví dụ, HS quận 1 có thể chọn trường ở quận 3, quận Bình Thạnh …

Tuy nhiên, các em không nên chọn trường ở quá xa nhà, việc đi lại cực khổ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình học tập. Sau khi có kết quả lớp 10, Sở GD-ĐT không giải quyết đổi nguyện vọng cho bất cứ trường hợp nào.

Sở chỉ giải quyết những trường hợp nhà xa theo chố độ chuyển trường của Bộ GD-ĐT một năm sau đó.

2/ Hiện giờ kỳ tuyển sinh vào lớp 10 chưa diễn ra nên chúng tôi chưa thể dự đoán điểm chuẩn của các trường sẽ tăng hay giảm. Thông thường, điểm chuẩn phụ thuộc vào độ khó, dễ của đề thi và học lực của thí sinh.

3/. Qua điểm chuẩn ở các năm học trước, NV 2 của các trường THPT thường có thể bằng hoặc cao hơn điểm của NV 1.

Trong khi đó, ở  4 NV vào các trường, lớp chuyên, NV 3, NV 4 (tức NV vào lớp không chuyên của trường chuyên) sẽ thấp hơn NV 1, NV 2 do điểm xét tuyển chỉ có điểm ngữ văn + điểm toán + điểm môn ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

-Lựa chọn mỗi NV cách nhau bao nhiêu điểm? Điểm tất cả các môn học của con từ 8 trở lên, vậy con chọn nguyện vọng như thế nào để không bị rơi vào học trường dân lập (do mẹ con về hưu chỉ còn bố đi làm nuôi 2 anh em đi học, em con học lớp 7 (Thủy Tiên - nhoxtien_kute@yahoo.com)

-Năm nay, quy định ở một trường, điểm NV 2 cao hơn điểm NV 1 và điểm NV 3 cao hơn điểm NV 2 không quá 1 điểm. Do em không nói rõ đang học ở quận nào nên chúng tôi cũng khó tư vấn chính xác cho em.

Nếu điểm tất cả các môn học của em từ 8 trở lên, tức là học lực của em thuộc loại giỏi. Em có thể chọn trường có đánh dấu 2 sao (*) – trường tiên tiến cấp TP trong bảng danh sách các trường THPT mà nhà trường phát cho em. Ngoài ra, em cũng cần chú ý điểm cuối năm của 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

-Học sinh giỏi suốt 9 năm liên tục có đuợc ưu tiên gì không trong tuyển sinh 10?
(Trần Thị Minh Hiệp duockhoaminhhiep@yahoo.com.vn)

-Nếu là học sinh giỏi 4 năm liền THCS thì có đuợc cộng điểm không ạ?
(Nguyễn Thị Quế Khanh - quekhanh14@yahoo.com)

-Theo hướng dẫn xét tuyển và thi tuyển vào lớp 10 năm học 2008 -2009, HS giỏi suốt 9 năm liền hay HS giỏi 4 năm bậc THCS không được ưu tiên cộng điểm. Chế độ cộng điểm ưu tiên  chỉ thực hiện cho con diện chính sách (thương binh, liệt sĩ, anh hùng lao động …).

Chế độ cộng điểm khuyến khích dành cho HS đoạt giải trong các cuộc thi Bộ GD-ĐT tổ chức, cuộc thi giữa các nước trong khu vực; kỳ thi văn nghệ, thể thao, thể dục do Sở GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các ngành cấp tỉnh tổ chức.

Ngoài ra HS có bằng ở kỳ thi nghề phổ thông cũng được cộng điểm khuyến khích vào lớp 10 từ 0,5 điểm (bằng loại trung bình)  cho đến 2 điểm (bằng loại giỏi).

Bạn đọc có thắc mắc về tuyển sinh lớp 10 có thể gửi câu hỏi cho Ban tư vấn Báo SGGP qua địa chỉ giaoducsggp@yahoo.com hoặc giaoduc@sggp.org.vn

D.D