Cuộc hội ngộ ân tình giữa những người đồng đội

Ngày 30-8, nhân kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh 2-9, Hội Nhà văn TPHCM, tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu và ra mắt tập thơ Chúng con chiến đấu cho Người sống mãi Việt Nam ơi (NXB Quân đội Nhân dân).

Tuyển thơ do PGS-TS Lương Minh Cừ tuyển chọn, gồm 103 bài của 20 tác giả từng tham gia chiến đấu chống Mỹ cứu nước trên chiến trường miền Đông Nam bộ.

Bên cạnh những tác giả đã thành danh như Trần Văn Tuấn, Thái Thăng Long, Hoàng Đình Quang, Thanh Giang, Mai Quỳnh Nam, Trần Thế Tuyển, Lê Văn Vọng, Đàm Chu Văn... tuyển thơ còn có sự tham gia của những tác giả ít có cơ hội xuất hiện trên văn đàn như Xuân Hòa, Vũ Chí Thành, Vũ Đức Thắng. Và vì vậy, có thể xem tuyển thơ là cuộc hội ngộ ân tình giữa những người đồng đội, dù có thể có những người đã đi xa.

Cuộc hội ngộ ân tình giữa những người đồng đội ảnh 1 Nhà văn Bích Ngân chia sẻ tại chương trình 
Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM nói rằng, bao trùm lên tất cả và sâu hơn tất cả vẫn là tình người. “Mỗi bài thơ trong 103 bài thơ, dù góc nhìn có khác nhau, kích cỡ tài năng có khác nhau, cách biểu đạt cũng không giống nhau nhưng cảm xúc chân thành, sâu lắng từ đau thương mất mát, từ tin yêu gởi gắm, từ khát vọng độc lập tự do không chỉ là ranh giới cõi bờ, đều có thể có góp phần chung sức làm nên những nhịp cầu kết nối. Kết nối giữa những trái tim”, nhà văn Bích Ngân chia sẻ.
Cuộc hội ngộ ân tình giữa những người đồng đội ảnh 2 PGS-TS Lương Minh Cừ, người tham gia tuyển chọn cho tuyển thơ 

Còn theo nhà thơ Lê Minh Quốc, phần thơ hay nhất và ấn tượng nhất vẫn là thơ của người thơ - chiến sĩ viết về năm tháng tham gia cuộc kháng chiến của dân tộc. Tùy thế đứng, tùy góc nhìn mỗi người đã khai thác sự khốc liệt của chiến tranh, tình đồng đội, đau thương mất mát lẫn tinh thần tráng sĩ trong năm tháng ấy.

“Có thế nói, hầu hết những bài thơ tuyển trong tập Chúng con chiến đấu cho Người sống mãi Việt Nam ơi đã phần nào khắc họa được tâm thế, tình cảm người lính của một thời, của một thế hệ đã viết nên những trang sử không phai nhòa theo năm tháng”, nhà thơ Lê Minh Quốc nói thêm.
Cuộc hội ngộ ân tình giữa những người đồng đội ảnh 3 Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn đánh giá cao công tác biên soạn khi đã tập hợp được những bài thơ độc đáo và hiếm hoi 

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, Trưởng Ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn TPHCM) đánh giá cao công tác biên soạn khi đã tập hợp được nhiều bài thơ mà nếu không đọc ở đây sẽ rất khó tìm thấy ở những nơi khác. Đặc biệt, việc tuyển thơ lựa chọn bài thơ của nhà văn Nam Hà - Chúng con chiến đấu cho Người sống mãi Việt Nam ơi làm tên chung cho cả tập.

Anh lý giải: “Đây là bài thơ nổi tiếng của nhà văn Nam Hà (1935-2018). Nhiều năm chiến đấu ở chiến trường Đông Nam bộ, nhà văn Nam Hà có hai bộ tiểu thuyết ngàn trang về vùng đất này là Trong vùng tam giác sắt và Đất miền Đông. Tuy nhiên, trước khi thành danh ở lĩnh vực văn xuôi thì nhà văn Nam Hà từng sáng tác rất nhiều thơ”.


Cuộc hội ngộ ân tình giữa những người đồng đội ảnh 4 Phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh của tập thơ "Chúng con chiến đấu cho Người sống mãi Việt Nam ơi" 
Tuyển thơ Chúng con chiến đấu cho Người sống mãi Việt Nam ơi sau khi phát hành trong nước không lâu đã được NXB Ukiyoto (có trụ sở tại Canada) dịch sang tiếng Anh, do hai dịch giả Kiều Bích Hậu và Vũ Hoàng Linh Chi chuyển ngữ. Tập thơ ít nhiều gây hứng thú cho độc giả quốc tế về tâm hồn thi sĩ của những người lính bộ đội cụ Hồ. 

Tin cùng chuyên mục